29 C
Turan
Home Blog Page 89

Danh sách học viên cao học khóa 28

Danh sách học viên cao học khóa 28 chuyên ngành Cầu – hầm và chuyên ngành Đường ô tô và đường TP.

Danh sách lớp cao học K28 chuyên ngành Xây dựng cầu_hầm Danh sách lớp cao học K28 chuyên ngành Đường ô tô và đường TP (Copy)

Lịch học cao học khóa 28 môn Phương pháp Nghiên cứu khoa học


Notice: Trying to access array offset on value of type int in /home/nhcauz7o/public_html/wp-content/plugins/google-document-embedder/gviewer.php on line 230

Lịch học cao học khóa 28 môn Phương pháp Nghiên cứu khoa học.
Giảng viên: GSTS. Nguyễn Thế Hùng

Download (PDF, Unknown)

Thông xe tuyến đường nội đô đẹp nhất TP HCM

Đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (giai đoạn 1) với 12 làn xe được xem là tuyến đường nội đô đẹp nhất TP HCM vừa được thông xe sáng nay, góp phần giảm ùn tắc cho cửa ngõ đông bắc của thành phố.

duong5.jpg
Sáng 28/9, TP HCM đã  tổ chức thông xe đợt 1 tuyến đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (đoạn từ nút giao Nguyễn Thái Sơn đến nút giao Bình Triệu dài 4,7 km, toàn bộ tuyến đường dài gần 14 km). Đây là dự án đầu tiên tại Việt Nam do Công ty GS E&C (Hàn Quốc) đầu tư xây dựng theo hình thức BT (xây dựng – chuyển giao). Ngay sau lễ khánh thành, UBND TP đã quyết định đặt tên cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng cho tuyến đường này.

duong1.jpg
Dự án có chủ trương xây dựng từ năm 1997. Ban đầu một công ty của Malaysia dự định đầu tư nhưng do khủng hoảng kinh tế nên đơn vị này xin rút lui. Mãi đến 7 năm sau, Công ty GS E&C (Hàn Quốc) mới ký kết bản ghi nhớ với UBND TP về việc sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường. Dự án được khởi công ngày 9/6/2008 với tổng số vốn đầu tư gần 495 triệu USD, trong đó số tiền đền bù giải tỏa là hơn 281 triệu USD, còn lại là tiền xây lắp.  gần 4.000 hộ dân đã bị ảnh hưởng vì dự án.

duong3.jpg
Đây là trục đường hướng tâm quan trọng trong quy hoạch hệ thống giao thông của thành phố, nối từ sân bay Tân Sơn Nhất – quốc lộ 13 – quốc lộ 1 – 1K đi qua địa bàn các quận Tân Bình – Gò Vấp – Bình Thạnh – Thủ Đức. Công trình được đưa vào sử dụng góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nội thành và cửa ngõ đông bắc của thành phố, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển kinh tế cũng như chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường.

duong17.jpg
Tuyến đường có điểm nhấn là công trình cầu Bình Lợi băng qua sông Sài Gòn với chiều dài 1,1 km với 6 làn xe mỗi chiều.

duong12.jpg
Hạng mục vòm Nielsen của cầu là một trong những cấu trúc có kỹ thuật tiên tiến nhất trong các công trình cầu hiện nay.

duong6.jpg
Đông đảo người dân thành phố đến xem lễ khánh thành tuyến đường được xem là hiện đại và đẹp nhất nội đô này.

duong8.jpg
Những chiếc xe đầu tiên lăn bánh qua tuyến đường vừa được khánh thành.

duong10.jpg
Người dân hồ hởi khi lần đầu được chạy trên tuyến đường mới, đẹp, hiện đại.

duong13.jpg
Khi đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài được đưa vào sử dụng, người dân sẽ không còn phải chen lấn qua cầu sắt Bình Lợi song song với đường sắt tàu lửa.

duong4.jpg
Cảnh kẹt cứng vì phải chờ từng xe qua cầu sắt Bình Lợi cũ vào giờ cao điểm như thế này sẽ không còn.

duong15.jpg
Nhờ tuyến đường mới này, các tuyến đường khác như Kha Vạn Cân, Đinh Bộ Lĩnh, Phan Văn Trị… sẽ giảm ùn tắc đáng kể. Theo tính toán của Sở GTVT TP HCM, ùn tắc ở khu vực này sẽ giảm đến 50% so với trước đây.

Theo Vnexpress

Tuyệt đẹp cây cầu bắc qua 3 thế kỷ

Long Biên không chỉ là nhân chứng lịch sử, một phần của ký ức mà còn là một trong những biểu tượng không thể tách rời của Hà Nội.

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc
Tấm biển kim loại có khắc chữ 1898 -1902 – Daydé & Pillé – Paris ở đầu cầu. Ảnh: Nguyễn Hoàng

“Hà Nội có cầu Long Biên/Vừa dài vừa rộng bắc trên sông Hồng/Tàu xe đi lại thong dong/ Người người tấp nập gánh gồng ngược xuôi…”.

Cầu Long Biên còn là sản phẩm của kiến trúc sư nổi tiếng người Pháp Gustave Eiffel, người đã thiết kế tháp Eiffel. Nếu như tháp Eiffel tại Paris chỉ mất 3 năm để hoàn thành (1887-1889) thì cầu Long Biên cần tới 5 năm để hoàn tất (1898-1902).

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc
Cây cầu là nơi được rất nhiều các cặp đôi chọn chụp ảnh cưới.

Như vậy, tính từ thời điểm khởi công (cuối thế kỷ 19), hoàn thành (đầu thế kỷ 20), đến nay cầu Long Biên đã sống qua 3 thế kỷ. Với kết cấu thép cùng tạo hình vô cùng ấn tượng, cây cầu dài gần 2,3km này bắc qua 3 thế kỷ này vừa là một biểu tượng về kiến trúc, vừa là một chứng nhân lịch sử trải qua vô số những thăng trầm của Hà Nội suốt hơn 100 năm qua.

Không thể kể hết có bao nhiêu bức ảnh, tác phẩm hội họa lấy cảm hứng từ cây cầu này từ quá khứ đến hiện tại. Cũng khó chọn ra tấm hình hay bức tranh nào đẹp nhất, bởi mỗi tác phẩm đều chứa đựng những cảm xúc, kỷ niệm và tình yêu riêng của mỗi tác giả dành cho cây cầu từng có cái tên rất Pháp này – Paul Doumer.

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc

Tranh sơn ta “Một chiều Long Biên”, tác giả Đỗ Khải (giải nhì Triển lãm Mỹ thuật toàn Quốc hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long)

 

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc

Tranh sơn mài “Hà Nội có cầu Long Biên” của Nguyễn Trường Linh. HCV Mỹ thuật toàn quốc VN 2010.

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc

Cầu Long Biên 1989. Ảnh: David Alan Harvey

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc
Bình minh tuyệt đẹp trên cây cầu lịch sử. Ảnh: Frank Dang

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc
Mùa hoa cải và cây cầu ký ức. Ảnh: Nguyễn Hoàng

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc
Cận cảnh những nhịp cầu rồng. Ảnh: Nguyễn Hoàng

cầu Long Biên, di sản, kiến trúc
Chiều Long Biên. Ảnh: Đỗ Mạnh Cường

Theo Vietnamnet

Khởi công dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Hà Nội –Bắc Giang

Sáng ngày 22/2, tại Bắc Giang, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã phát lệnh khởi công Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL 1 đoạn Hà Nội-Bắc Giang được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT với Tổng mức đầu tư trên 4.210 tỷ đồng. Thời gian dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2016; đơn vị cung cấp tín dụng là Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Dự án được phát triển theo mô hình: Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) giữa Bộ GTV với Nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần tập đoàn Đại Dương, Tổng công ty Cổ phần xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty cổ phần Đầu tư và thương mại 319 và Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú Invest.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chính thức phát lệnh khởi công dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

phó thủ tướng, Vũ Đức Đam, Khởi công, QL1, Giải phóng, mặt bằng
Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chính thức phát lệnh khởi công dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang.

Dự án có điểm đầu tại Km 113+985 QL1 cũ (nút giao Quốc lộ 31) thuộc địa phận TP. Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang; điểm cuối dự án tại Km 159+100 lý trình QL 1 (Trạm thu phí Phù Đổng cũ) thuộc địa phận TP. Hà Nội. Tổng chiều dài đầu tư là 45,8km và được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường ôtô cao tốc vận tốc thiết kế 100 km/giờ theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Quy mô mặt cắt đoạn Km 113+985 QL 1 cũ – cầu Như Nguyệt được đầu tư với đường cao tốc 4làn xe cơ giới (có xét đến tận dụng để nâng cấp 6 làn xe trong tương lai); đoạn từ cầu Như Nguyệt đến Km 159+100 lý trình QL 1 (Trạm thu phí Phù Đổng cũ) giữ nguyên theo quy mô đường hiện trạng với quy mô nền 34m.

Dự kiến xây dựng trạm thu phí tại Km152+00 thuộc địa phận tỉnh Bắc Ninh. Để hoàn thành vốn BOT, thời gian dự kiến thu phí từ tháng 7/2016, thời hạn kinh doanh, chuyển giao công trình dự kiến 18 năm 7 tháng tính từ ngày bắt đầu thu phí.

Phát biểu tại lễ khởi công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: Trong điều kiện nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp, việc huy động các thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào xây dựng các công trình hạ tầng giao thông là một giải pháp cần thiết và phù hợp.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo nhà thầu, các đơn vị thi công áp dụng công nghệ tiên tiến để sớm hoàn thành các hạng mục của dự án.

Chính quyền các địa phương liên quan phối hợp tốt với các bộ, ngành, sớm hoàn thành công tác GPMB, đảm bảo đời sống nhân dân ở khu vực có dự án đi qua, nhất là các hộ dân bị di dời, GPMB để dự án hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và phát huy hiệu quả.

Theo Vietnamnet

Khởi công Cụm công trình luồng qua Cửa Lạch Giang

Ngày 23/2, tại Nam Định, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã phát lệnh khởi công công trình luồng qua Cửa Lạch Giang.

Đây là một trong những Hợp phần thuộc Dự án Phát triển giao thông khu vực đồng bằng Bắc Bộ (Dự án WB6) nhằm cải tạo hành lang đường thủy số 3 (Hà Nội – Lạch Giang).

Dự án WB6 đầu tư xây dựng hạ tầng đường thủy khu vực phía Bắc, trên phạm vi 14 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng Bắc Bộ với tổng mức đầu tư 201,5 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới 171,5 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 30 triệu USD.

Khởi công, Cụm công trình, Cửa Lạch Giang
Khởi công, Cụm công trình, Cửa Lạch Giang

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát lệnh khởi công Cụm công trình luồng qua Cửa Lạch Giang ngày 23/2.
Dự án được chia làm 2 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 nâng cấp hành lang đường thủy số 1 (Việt Trì – Quảng Ninh), dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014. Giai đoạn 2 cải tạo hành lang đường thủy số 3 (Hà Nội – Lạch Giang), dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2015.

Sau khi hoàn thành, dự án sẽ là cửa ngõ kết nối vận tải thủy khu vực đồng bằng Bắc Bộ với các vùng miền trong cả nước, đồng thời cho phép các tàu trọng tải 1.000 tấn có thể lên đến Hà Nội, tàu 2.000-3.000 tấn có thể hoạt động trên sông Ninh Cơ và vào cảng Ninh Phúc (sau khi kênh nối Đáy – Ninh Cơ được đầu tư xây dựng).

Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu Bộ GTVT, chủ đầu tư, Ban QLDA, nhà thầu phải tập trung mọi nguồn lực triển khai dự án bảo đảm chất lượng, tiến độ, sử dụng nguồn vốn vay có hiệu quả.

Bộ GTVT phải phối hợp với các bộ ngành, địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kịp thời xử lý những vấn đề phát sinh để bảo đảm hoàn thành đúng mục tiêu dự án.

Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các cơ quan QLDA, nhà thầu, tư vấn giám sát phải chú ý công tác bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông đường thủy nơi dự án đi qua…

Theo Vietnamnet

Danh sách những học phần tiên quyết trong điều kiện nhận ĐATN 2014-2015


Notice: Trying to access array offset on value of type int in /home/nhcauz7o/public_html/wp-content/plugins/google-document-embedder/gviewer.php on line 230

Thông báo: Điều kiện xét ĐATN cho năm tới 2014-2015 sẽ áp dụng những học phần tiên quyết, theo danh sách đính kèm.

Sinh viên cần lưu ý: những học phần này sẽ bị thay đổi khi học cùng chương trình 150TC

Download (PDF, Unknown)

Tỷ phú dạy cách mua nhà, xe hơi trong 5 năm

Tỷ phú người Hồng Kông Li Ka-Shing đã chia sẻ một số bí quyết tiêu tiền và vạch ra kế hoạch mua nhà trong 5 năm.

tỷ phú, mua nhà, xe hơi, giàu có, thành công
Khi bạn nghèo, hãy tiêu tiền cho người khác, Khi giàu, hãy tiêu tiền cho bản thân. Nhiều người đang làm ngược lại điều này.

Giả sử thu nhập mỗi tháng của bạn chỉ là 2.000 tệ (khoảng 7 triệu đồng), bạn vẫn có thể sống tốt – ông Li nói. Bạn hãy chia khoản thu nhập đó thành 5 phần: 600 tệ, 400 tệ, 300 tệ, 200 tệ và 500 tệ.

Khoản 600 tệ là để chi tiêu cho ăn uống, nhà cửa. Với cách sống rất giản tiện, bạn có thể chỉ tốn chưa đến 20 tệ mỗi ngày. Bữa sáng bạn có thể ăn bún, trứng và một cốc sữa. Bữa trưa ăn nhẹ và hoa quả. Bữa tối hãy tự nấu nướng, có thể là 2 món rau và một cốc sữa trước khi đi ngủ. Với cách ăn uống như thế này, bạn chỉ tiêu tốn khoảng 500-600 tệ/ tháng. Khi còn trẻ, cơ thể sẽ không gặp quá nhiều vấn đề trong vài năm với cách sống này.

Khoản 400 tệ sẽ được chi cho các mối quan hệ. Tiền điện thoại có thể là 100 tệ. Bạn có thể mời bạn bè 2 bữa trưa mỗi tháng, mỗi bữa có giá 150 tệ. Vậy bạn nên mời ai đây? Hãy luôn nhớ mời những người hiểu biết hơn bạn, giàu có hơn bạn hoặc những người có thể giúp bạn trong sự nghiệp sau này. Hãy nhớ làm việc này đều đặn mỗi tháng. Sau một năm, những mối quan hệ này chắc chắn sẽ tạo ra những giá trị to lớn cho bạn. Bạn cũng sẽ xây dựng cho bản thân một hình ảnh tốt bụng và hào phóng.

300 tệ hãy đầu tư cho học tập. Hãy dành khoảng 50-100 tệ để mua sách. Vì bạn không có nhiều tiền nên bạn phải tập trung vào học tập. Khi bạn mua sách, hãy đọc chúng cẩn thận và rút ra những bài học, chiến lược từ cuốn sách. Mỗi cuốn sau khi đọc, hãy nhớ về chúng theo ngôn ngữ riêng của mình để có thể kể lại như những câu chuyện. 200 tệ còn lại trong khoản 300 tệ này nên dành cho các khóa học đào tạo. Khi bạn có thu nhập cao hơn hoặc có tiền tiết kiệm, hãy cố gắng tham gia vào nhiều khóa đào tạo hơn. Khi bạn tham gia vào những khóa đào tạo thú vị, bạn không chỉ có thêm kiến thức mà còn được gặp gỡ những người bạn cùng chí hướng.

200 tệ để dành cho đi du lịch nước ngoài. Tự thưởng cho mình ít nhất một chuyến du lịch trong năm để có nhiều hơn trải nghiệm trong cuộc sống. Hãy chọn những nhà nghỉ dành cho thanh niên để tiết kiệm chi phí. Trong vài năm, bạn sẽ đi được một số nước và có nhiều trải nghiệm khác nhau. Hãy sử dụng trải nghiệm đó để tạo cảm hứng cho bản thân, kích thích niềm đam mê trong công việc.

500 tệ cuối cùng hãy dùng để đầu tư kinh doanh. Tiết kiệm 500 tệ trong ngân hàng, tích lũy dần để có số vốn khởi nghiệp. Số tiền này nên dùng để kinh doanh nhỏ lẻ thôi vì nó an toàn hơn. Hãy tìm nguồn hàng để mua buôn, tìm kiếm sản phẩm để bán. Trường hợp xấu nhất là thua lỗ thì bạn cũng không mất quá nhiều. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu kiếm tiền, bạn sẽ tự tin và can đảm hơn, đồng thời có cả những kinh nghiệm trong việc quản lý những thương vụ nhỏ. Tích lũy dần dần rồi bạn sẽ có những kế hoạch đầu tư dài hạn.

Nếu sau một năm nỗ lực, mức lương của bạn vẫn là 2.000 tệ, hãy xem lại bản thân.

Bạn cũng nên tìm những công việc bán thời gian. Bán hàng là một công việc đầy thách thức nhưng đó là cách nhanh nhất để tiếp thu được nghệ thuật bán hàng. Tất cả những doanh nhân thành công đều từng là người bán hàng xuất sắc. Họ có khả năng bán những giấc mơ và tầm nhìn.

Cố gắng mua quần áo, giày dép hạn chế nhất có thể. Bạn có thể mua tất cả chúng khi bạn giàu. Hãy tiết kiệm tiền và mua một số món quà cho người thân và kể với họ những kế hoạch, mục tiêu tài chính của bạn. Nói với họ tại sao bạn phải sống tiết kiệm, những nỗ lực, hướng đi và ước mơ của mình.

Vấn đề không phải là bạn kiếm được bao nhiêu, mà hãy luôn nhớ chia thu nhập thành 5 phần. Tích cực đầu tư vào mối quan hệ, bạn sẽ mở rộng mạng lưới liên lạc, thu nhập sẽ tăng lên. Tích cực đầu tư vào học tập, bạn sẽ tăng sự tự tin. Tăng cường đầu tư vào kỳ nghỉ, bạn sẽ mở mang tầm nhìn. Tăng cường đầu tư vào tương lại sẽ giúp bạn tăng thu nhập.

Cuộc sống có thể được gây dựng. Sự nghiệp có thể được lên kế hoạch. Hạnh phúc có thể được chuẩn bị. Hãy nên lên kế hoạch ngay từ bây giờ. Khi bạn nghèo, hãy ở nhà ít thôi, ra ngoài nhiều hơn. Khi bạn giàu, hãy ở nhà nhiều hơn và ra ngoài ít hơn. Đó là nghệ thuật sống. Khi bạn nghèo, hãy tiêu tiền cho người khác, Khi giàu, hãy tiêu tiền cho bản thân. Nhiều người đang làm ngược lại điều này.

Khi nghèo, hãy đối tốt với người khác, đừng tính toán. Khi giàu, hãy học cách để người khác đối tốt với mình, Khi nghèo, hãy ném mình ra ngoài và để người khác vắt kiệt bạn, Khi giàu, hãy giữ gìn bản thân, đừng cho phép người khác lợi dụng bạn. Đây là những bí quyết phức tạp trong cuộc sống mà nhiều người không hiểu.

Khi giàu, hãy tiêu tiền để người khác thấy bạn nổi bật. Khi giàu, đừng khoe khoang. Hãy lẳng lặng tiêu tiền cho bản thân mình, Khi nghèo, hãy hào phóng. Khi giàu, đừng để người khác nhìn bạn như một người hoang phí.

Chẳng có gì sai trái khi bạn còn trẻ. Không phải sợ nghèo. Bạn cần biết cách đầu tư vào bản thân, hãy khôn ngoan và nhìn xa hơn. Bạn cần biết điều gì là quan trọng trong cuộc sống và cái gì đáng để đầu tư.

Khi chi phí sinh hoạt không còn là vấn đề gì nặng nề, hãy sử dụng số tiền dư để theo đuổi ước mơ. Mở rộng đôi cánh và dám ước mơ.

Lý thuyết nổi tiếng của Harvard là: Sự khác nhau giữa số phận của con người khác nhau được quyết định bởi việc mà người đó làm trong lúc rảnh rỗi từ 20h tới 22h. Hãy sử dụng 2 giờ này để học tập, suy nghĩ và tham gia vào những bài học có ý nghĩa. Nếu bạn kiên trì trong nhiều năm, thành công sẽ đến.

Nguồn Vietnamnet

Phương án cải tạo, xây mới cầu Long Biên: Gắn kết giữa bảo tồn và phát triển

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội và các bộ, ngành liên quan về việc cải tạo cầu Long Biên với 3 phương án. Cả 3 phương án đều đề cập tới việc xây dựng cầu mới ở vị trí tim cầu hiện tại. Ngay lập tức, ý tưởng này đã bị nhiều chuyên gia phản đối bởi đây là cây cầu đã có hơn trăm năm tuổi, là một di sản văn hóa – kiến trúc cần được bảo tồn. Chánh văn phòng – người phát ngôn của UBND TP Hà Nội Nguyễn Thịnh Thành khẳng định: Quan điểm chung của TP là phải gắn kết giữa bảo tồn và phát triển. Thành phố sẽ cùng với Bộ GTVT cân nhắc kỹ các phương án để đáp ứng được yêu cầu này.

Cầu Long Biên - Một di sản sống trong lịch sử phát triển của Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Xuân Hải
Cầu Long Biên – một di sản văn hóa, kiến trúc cần được bảo tồn.

Cầu Long Biên -Di sản đặc biệt

Trong Văn bản số 1156/BGTVT-KHĐT, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Tháng 10-2013, UBND TP Hà Nội có Văn bản số 7977/UBND-QHXDGT đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo chủ đầu tư – Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) nghiên cứu phương án vị trí cầu đường sắt vượt sông Hồng trùng với cầu Long Biên hiện có, hướng tuyến hai đầu cầu trùng với hướng tuyến đường sắt hiện có và xây dựng cầu đường sắt cho dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 Yên Viên – Ngọc Hồi đồng bộ với dự án tôn tạo cầu Long Biên. Từ cơ sở nghiên cứu của ĐSVN, Bộ GTVT đưa ra 3 phương án. Tuy nhiên, cả 3 phương án này đều có điểm chung là phải xây cầu mới ở vị trí tim cầu hiện tại. Qua so sánh tổng hợp các phương án cho thấy phương án 1 có ưu điểm vượt trội về kinh tế, kỹ thuật, kiến trúc, bảo tồn cầu Long Biên cũ cũng như về giải phóng mặt bằng.

Ngay khi đề xuất này được công bố, nhiều chuyên gia đã bày tỏ phản đối việc phá dỡ cầu Long Biên. KTS Ngô Doãn Đức – Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam cho rằng, cầu Long Biên là một di sản sống, là một dấu ấn không thể thiếu trong lịch sử phát triển của đô thị Hà Nội. Chúng ta phải giữ nguyên hiện trạng và bảo tồn cây cầu này như một phần máu thịt của Hà Nội. Di dời hay đưa nó thành bảo tàng đều làm biến dạng di sản của ông cha. Đánh mất nó là đánh mất một di sản mà không gì có thể mua lại được.

Theo TS-KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội – nguyên Kiến trúc sư trưởng TP Hà Nội, phải đánh giá những giá trị, ý nghĩa của cầu Long Biên như thế nào thì chúng ta mới ứng xử một cách phù hợp và có văn hóa. Các giá trị tiêu biểu của cầu Long Biên là di sản về kiến trúc, là minh chứng cho một thời kỳ phát triển mạnh của Hà Nội và là chứng nhân cho những mốc sự kiện lịch sử lớn của dân tộc. Về kiến trúc, cây cầu này có giải pháp thiết kế kiểu giàn treo mà trên thế giới hiện chỉ còn 4 công trình như vậy, trong đó có tháp Eiffel (Pháp). Về lịch sử, trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, cầu Long Biên đã từng chứng kiến những thời khắc lịch sử của mảnh đất Thăng Long – Hà Nội cũng như những hình ảnh có tính chất bước ngoặt của dân tộc. Xã hội càng phát triển, càng văn minh thì con người càng thấy việc bảo tồn các di sản có ý nghĩa rất quan trọng…

Nhiều ý kiến khác nhấn mạnh, cây cầu này đã trở thành biểu tượng của sự trường tồn, của vẻ đẹp và các giá trị lịch sử quá khứ cũng như hiện tại, là di sản văn hóa trong sự phát triển tương lai của Hà Nội. Nếu chỉ vì áp lực giao thông, các cơ quan chức năng hoàn toàn có thể xác định vị trí, đầu tư xây dựng một cây cầu mới khác như cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân… đã và đang được triển khai.

Phải gắn kết giữa bảo tồn và phát triển

Cầu Long Biên - một di sản văn hóa, kiến trúc cần được bảo tồn.Ảnh: Khôi Nguyên
Cầu Long Biên – một di sản văn hóa, kiến trúc cần được bảo tồn.

Liên quan đến vấn đề này, Ông Trần Thiện Cảnh – Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT – đơn vị chịu trách nhiệm lập phương án xây dựng cầu cho biết: Cây cầu này hiện đã bị xuống cấp nghiêm trọng và chưa có phương án xử lý triệt để. Đây cũng là nguyên nhân chính cản trở tiến độ dự án tuyến đường sắt số 1 đã được phê duyệt từ năm 2005. Sở dĩ chọn vị trí xây cầu mới trùng với cầu Long Biên hiện tại bởi đây là một vị trí đắc địa. Khoảng cách giữa hai bờ sông ở khu vực này ngắn nhất, diện tích giải phóng mặt bằng ít nhất và đặc biệt không ảnh hưởng nhiều đến đô thị lõi của khu phố cổ. Ngoài ra, về mặt hướng tuyến cũng tương đối phù hợp với quy hoạch của tuyến đường sắt số 1 xuyên qua Hà Nội. Kết nối giao thông thuận lợi do tận dụng được các đường giao thông hai đầu cầu hiện có. Bên cạnh đó, việc nối với tuyến đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long – Thượng Đình) thuận tiện hơn các phương án khác. Tuy vậy, nếu chọn phương án này phải chấp nhận một thực tế là không thể giữ nguyên bản cầu Long Biên mà phải có những thay đổi nhất định về độ cao và kết cấu khi phải gia cố những nhịp đã bị hư hỏng, xập xệ và bảo đảm khẩu độ thông thuyền.

Ngày 21-2, ông Nguyễn Thịnh Thành – Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND TP Hà Nội khẳng định: Quan điểm chung của thành phố là phải gắn kết giữa bảo tồn và phát triển. Thành phố sẽ cùng với Bộ GTVT cân nhắc kỹ các phương án để đáp ứng được yêu cầu này.

Như vậy, đến nay, diễn biến liên quan đến số phận cây cầu lịch sử này đã khá rõ về mặt mục tiêu nhưng lại có những đòi hỏi rất khắt khe, dung hòa giữa hai yêu cầu rất quan trọng nhưng lại khó dung hòa là bảo tồn và phát triển. Đây là bài toán phức tạp nhưng mang đậm tính chất mở, đang mong đợi những ý kiến thỏa đáng từ phía các nhà quản lý, nhà khoa học và các đơn vị kỹ thuật chuyên ngành cũng như ý kiến của nhân dân Thủ đô và cả nước.

Phương án 1: Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại, di dời 9 nhịp cầu cũ về phía thượng lưu (cách tim cầu cũ 85m) để bảo tồn. Cầu dùng cho cả đường sắt và đường bộ. Trong đó đường sắt đôi chạy giữa, hai bên cánh gà dành cho đường ô tô (xe buýt), xe máy và xe thô sơ; giữ lại các nhịp cầu Long Biên (nguyên bản) để bảo tồn. Để nhằm mục đích bảo tồn, chủ đầu tư sẽ gia cố, sửa chữa để khai thác đường bộ hai bên cầu phục vụ cho du lịch bãi giữa sông Hồng; xây dựng mới mố cách tim cầu 85m về phía thượng lưu và di dời cầu cũ vào vị trí mố, trụ nói trên. Xây dựng hai trận địa pháo phòng không cao 11,5m trên bãi cát nổi giữa sông. Chi phí đầu tư của phương án 1 là 7.982 tỷ đồng.
Phương án 2: Xây dựng cầu mới tại vị trí tim cầu hiện tại có kết cấu nhịp dàn thép tương tự cầu cũ như thiết kế ban đầu (chi phí 9.094 tỷ đồng).
Phương án 3: Xây dựng cầu mới có một phần vị trí tại tim cầu hiện tại, giữ nguyên các nhịp cầu để bảo tồn (chi phí 9.389 tỷ đồng).

Giao lưu và tặng quà ngày Tết Trung thu tại Trường THPT Chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu

0

Được sự đồng ý của BCH Đoàn trường THPT chuyên biệt Nguyễn Đình Chiểu, LCĐ khoa Xây dựng Cầu Đường đã tổ chức đêm trung thu đầy ấm áp trong tiết trời se lạnh của mùa thu, đây thực sự là món quá đầy ý nghĩa, một bữa tiệc tinh thần cho các em nhỏ bị khuyết tật bẩm sinh, mô côi cha mẹ đang học tập và sinh hoạt tại đây, nhằm phần nào xoa dịu đi sự mặc cảm mà các em đang mang trong mình, nỗi buồn xa gia đình, xã hội, và một cơ thể không hoàn hảo như bao đứa trẻ khác cùng trang lứa.

Những tiết mục đặc sắc như múa lân, trò chơi nhỏ, và đặc biệt là các tiết mục hát múa vui tươi đầy hồn nhiên, trong sáng của các em đã làm cho chúng tôi không tránh khỏi sự xúc động về nghị lực sống, nghị lực vươn lên chính mình của các em.

Bên cạnh đó là những phần quà dù nhỏ bé như sách vỡ, bút thước, hay một ít bánh kẹo cũng đã phần nào khích lệ, động viên các em bước tiếp con đường mà các em đã chọn cho dù nó thật sự khó khăn, chong gai hơn những con người bình thường khác.

Một cậu bé đã tâm sự với chúng tôi rằng: “Chúng em cảm thấy rất vui khi được các anh chị quan tâm, động viên, chia sẻ với chúng em, trước đây em đã từng tham gia nhiều chương trình trung thu nhưng thực sự, đêm nay là đêm mà em nhớ nhất, không ngại mưa to, gió lớn, điều kiện thời tiết khó khăn, anh chị đã mang đến cho chúng em sự ấm áp như một gia đình thực sự vậy”.