27 C
Turan
Home Blog Page 90

Đêm hội Halloween: LCĐ khoa XDCĐ vs LCĐ khoa Tiếng anh

0

Ngày lễ Halloween đã không còn xa lạ đối với các bạn trẻ Việt Nam, ngày lễ này đã trở thành nơi giao lưu, gặp gỡ nhau và cũng chính là nơi thể hiện tinh thần đoàn kết và tài năng của các bạn.

Ngày 04/11/2013 tại trường Đại học Ngoại ngữ, LCĐ khoa XDCĐ – ĐHBK liên kết với LCĐ khoa Tiếng anh – ĐHNN đã tổ chức thành công chương trình đêm lễ hội Halloween đầy ấn tượng và rực rỡ màu sắc. Đây là chương trình được rất nhiều các bạn trẻ quan tâm không chỉ vì sự mới lạ, hấp dẫn, có nguồn gốc từ lễ hội truyền thống của người phương Tây, mà còn là tính phiêu lưu, mạo hiểm, những khung cảnh ghê rợn, hãi hùng mà nó đem lại cho người tham gia, phần nào giúp các bạn trẻ có một sân chơi thể hiện lòng can đảm, dũng cảm của bản thân mình vượt qua nỗi sợ hãi của bản thân, sẳn sàng giúp đỡ và đoàn kết với bạn bè lúc khó khăn hoạn nạn.

Lấy bối cảnh là không gian của lễ hội Halloween truyền thống, trước khi tham gia vào lễ hội, người tham gia phải vượt qua một đường hầm ma quái, tại đó thường xuyên có những con quỷ sẳn sàng đem lại sự sợ hãi, ghê rợn cho những ai mà nó nhìn thấy.

Tiếp đó là đêm tiệc với hai nhân vật chính của chương trình là Thần Chết đến từ phương Tây và Diêm Vương đến từ phương Đông đã đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác thú vị không kém.

Chương trình đã để lại ấn tượng tốt đẹp cho những người tham gia, đặc biệt là các em tân sinh viên khóa 2013 của khoa Tiếng Anh trường ĐHNN.

Cảm ơn sự nhiệt tình của các bạn cộng tác viên nằm trong LCĐ của hai khoa Tiếng Anh và Xây dựng Cầu Đường đã giúp đỡ ban tổ chức thực hiện thành công chương trình này, đây là thành công đầu tiên trong nổ lực liên kết và hợp tác giữa hai khoa, hi vọng chúng ta sẽ còn gắn bó lâu dài và thực hiện nhiều chương trình nữa, đem lại  nhiều sân chơi và các hoạt động thú vị, bổ ích hơn nữa cho các bạn sinh viên.

VUA HÀI 2013

0

Mới lạ, hấp dẫn, quy mô, hoành tráng, thú vị, hài hước là những cảm xúc mà mỗi khán giả xem xong chương trình này đều cảm nhận được, và nó đã phần nào khẳng định sự thành công của chương trình đầu tiên mang tên “Vua Hài 2013” do Liên chi Đoàn khoa xây dựng Cầu Đường tổ chức.

Vào ngày 06/12/2013 tại hội trường khu F ĐHBK-ĐHĐN, vượt qua vòng loại môt cách thuyết phục, 6 đội hài đến từ 6 lớp trong Liên chi Đoàn khoa XDCĐ đã tạo ra một không khí vui tươi, hài hước trong hai phần thi: Lời chào SV và Tài năng SV. Liên tục những tràng cười sảng khoái và những tràng pháo tay không ngớt của khán giả dành cho 6 đội chơi qua tình huống tiểu phẩm hài đầy vui nhộn, dí dỏm mà 6 đội chơi đã tự mình lên kịch bản và diễn xuất.

Rất nhiều vấn đề nóng trong xã hội, trong đời sống của sinh viên đã được các đội thi ưu tiên là chủ đề chính cho kịch bản của mình, cũng xoay quanh đó nhưng mỗi đội thi lại có nhiều cách thể hiện khác nhau đem đến cho khán giả theo dõi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, những trận cười sảng khoái đến những phút giây lắng đọng tình cảm, và cuối cùng là những thông điệp đầy ý nghĩa.

Tuy có phần nào chưa chuyên nghiệp trong diễn xuất của các diễn viên trên sân khấu nhưng đó mới chính là nét đẹp của sinh viên, dám đương đầu với thử thách, dám thể hiện bản lĩnh khi đứng trên sân khấu, thực sự đây là hoạt động rất thú vị và bổ ích dành cho các bạn sinh viên.

Cuối cùng đội xứng đáng nhất dành chiến thắng là đội hài “Anh em nhà Mít” đến từ Chi đoàn 11X3C với tiểu phẩm “Vỡ mộng” ở phần tài năng SV đã nhận được sự đánh giá rất cao của toàn thể các thành viên trong ban giám khảo và những khán giả trong hội trường.

Video nhà vô địch VUA HÀI 2013:

1. Phần 1:  https://www.youtube.com/watch?v=LC-NmMj144s

2. Phần 2: https://www.youtube.com/watch?v=gFtBFM8ghHo

3. Phần 3: https://www.youtube.com/watch?v=l3iEwLOkWFM

Kế hoạch thực hiện đồ án tốt nghiệp học kỳ 2 năm 2013-2014


Notice: Trying to access array offset on value of type int in /home/nhcauz7o/public_html/wp-content/plugins/google-document-embedder/gviewer.php on line 230

Download (PDF, Unknown)

Danh sách sinh viên được nhận ĐATN đợt tháng 2/2014(24/2)


Notice: Trying to access array offset on value of type int in /home/nhcauz7o/public_html/wp-content/plugins/google-document-embedder/gviewer.php on line 230

Danh sách sinh viên được nhận ĐATN tính đến ngày 24/02/2014

Download (PDF, Unknown)

Thông báo đến các học viên cao học


Notice: Trying to access array offset on value of type int in /home/nhcauz7o/public_html/wp-content/plugins/google-document-embedder/gviewer.php on line 230

Thông báo về việc hết thời gian đào tạo các lớp cao học khóa 24, 25, 26, 27.

Download (PDF, Unknown)

Gần 1,3 tỷ đồng quy hoạch tổ chức giao thông đô thị Buôn Ma Thuột giai đoạn 2015-2025

UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã đầu tư gần 1,3 tỷ đồng để lập dự án quy hoạch tổ chức giao thông đô thị Buôn Ma Thuột giai đoạn 2015-2025. Theo dự án, sơ đồ giao thông trong nội thị sẽ được quy hoạch, tổ chức lại theo hướng văn minh, hiện đại hơn nhằm phục vụ cho yêu cầu phát triển của thành phố đóng vai trò trung tâm vùng Tây Nguyên vào năm 2025.

Một số ...

Một số tuyến phố quanh Tượng đài chiến thắng (ngã sáu-Buôn Ma Thuột) sẽ được quy hoạch, tổ chức lại theo hướng văn minh, hiện đại hơn

Được biết, Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và tư vấn kỹ thuật nền móng công trình-Đại học Đà Nẵng là đơn vị được thuê lập dự toán cho dự án trên.

(Nguồn:http://baodaklak.vn)

Đón tân sinh viên khóa 2013

0

Hình ảnh đón tân sinh viên  khóa 2013 và trao học bổng khuyến học khoa Xây dựng Cầu đường.

Thủ tướng phát lệnh xây cầu vượt biển dài nhất VN

Đây là một trong hai hợp phần chính của Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng Lạch Huyện, cảng cửa ngõ quốc tế, tương lai sẽ là cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của miền Bắc Việt Nam.


Mô hình cầu vượt biển Tân Vũ – Lạch Huyện

Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến là 15, 63km đi qua địa bàn quận Hải An và huyện Cát Hải của TP Hải Phòng. Dự án bắt đầu tại nút giao Tân Vũ (nối với đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng) đi theo hướng Đông qua Khu công nghiệp Nam Đình Vũ, vượt Kênh Nam Triệu sang đảo Cát Hải tại vị trí gần bến phà Ninh Tiếp và kết thúc ở điểm cuối tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện.

Trong đó, phần đường dẫn dài 10,19km được xây dựng với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang đường rộng 29,5m gồm 4 làn xe chạy (giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng mặt đường lên 6 làn xe chạy).

Dự án có phần cầu vượt biển dài 5,44km bao gồm cầu dẫn phía Hải An dài 4,4km và cầu chính dài 490m với cùng cầu dẫn phía Cát Hải dài 519. Quy mô mặt cắt ngang cầu 16m gồm 4 làn xe chạy, 2 dải an toàn (giai đoạn hoàn chỉnh dự kiến xây dựng 6 làn xe chạy) được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông dự ứng lực, chịu động đất cấp 7.

Việc kết hợp với các trụ cầu dạng khung chữ V làm tăng tính thẩm mỹ cho cây cầu, đây sẽ là điểm nhấn đối với Khu du lịch quần đảo Cát Bà. Với chiều dài 5,44km, cầu Tân Vũ – Lạch Huyện sau khi hoàn thành sẽ là cây cầu vượt biển có chiều dài lớn nhất Việt Nam và là một trong những cây cầu vượt biển lớn nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Tổng mức đầu tư của Dự án là 11.849 tỷ đồng. Trong đó, phần vốn vay ODA Nhật Bản là 10.049 tỷ đồng và phần vốn đối ứng Việt Nam là 1.800 tỷ đồng. Dự án được Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án 2 làm đại diện Chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn và Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4. Thời gian thực hiện dự án là 3 năm.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh đây là dự án nằm trong chương tình thực hiện đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản. Nếu không có công trình đường Tân Vũ – Lạch Huyện thì cảng Lạch Huyện không phát huy được vai trò cảng nước sâu, cảng cửa ngõ quốc tế ở phía Bắc.

Thủ tướng đề nghị Bộ GTVT và các bên liên quan thực hiện dự án đúng phát luật Việt Nam, đúng cam kết trong hợp đồng, đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn, hoàn thành đồng bộ với cảng Lạch Huyện ( năm 2017) và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng ạch huyện, với đường cao tốc hà nọi – hải phòng khi đưa vào sử dụng.

Thủ tướng nhấn mạnh dự án đường ô tô Tân Vũ- Lạch Huyện phải hoàn thành tốt, là công trình tiêu biểu của tình hữu nghị hợp tác Việt Nam – Nhật Bản .

Thay mặt chính phủ, nhân dân Việt Nam, Thủ tướng cảm ơn sự hợp tác, giúp đỡ quý báu của Nhật Bản trong thời gian qua và mong iếp tục nhận được sự giúp đỡ của Nhật Bản để tập trung phát triển kết cấu hạ tầng. Thủ tướng khẳng định Việt Nam sẽ quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn vốn Nhật Bản tài trợ cho Việt Nam.

Chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014 của ĐH Đà Nẵng

ĐH Đà Nẵng công bố chỉ tiêu tuyển sinh năm 2014 vừa đăng ký với Bộ GD-ĐT. Theo đó, năm 2014, ĐH Đà Nẵng đăng ký tuyển 8.885 chỉ tiêu ĐH, 3.165 chỉ tiêu CĐ, 70 chỉ tiêu liên thông ĐH, 180 chỉ tiêu liên thông CĐ.

Trong đó, 4 ngành luật kinh tế (ĐH Kinh tế Đà Nẵng); ngôn ngữ Nhật, ngôn ngữ Hàn, ngôn ngữ Thái Lan (ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng) nằm trong danh sách dừng tuyển sinh của Bộ, nhưng ĐH Đà Nẵng báo cáo, xin tiếp tục tuyển sinh, đang chờ trả lời từ Bộ.

Chỉ tiêu cụ thể gồm:

SỐ Tên trường Ký hiệu Mã Khối Tổng
TT Ngành học trường ngành thi Chỉ tiêu
  (1) (2) (3) (4) (5)
DDN ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG     ĐH: 8.885
    CĐ: 3.165
      LTĐH: 70
      LTCĐ: 180
I TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA DDK     2.930
1 Sư phạm kỹ thuật công nghiệp   D140214 A, A1 50
2 Công nghệ sinh học   D420201 A 60
3 Công nghệ thông tin   D480201 A, A1 200
4 Công nghệ kỹ thuật vật liệu xây dựng   D510105 A, A1 50
5 Công nghệ chế tạo máy   D510202 A, A1 120
6 Quản lý công nghiệp   D510601 A, A1 60
7 Kỹ thuật cơ khí (Chuyên ngành Động lực)   D520103 A, A1 130
8 Kỹ thuật cơ – điện tử   D520114 A, A1 90
9 Kỹ thuật nhiệt   D520115 A, A1 130
10 Kỹ thuật tàu thủy   D520122 A, A1 50
11 Kỹ thuật điện, điện tử   D520201 A, A1 270
12 Kỹ thuật điện tử, truyền thông   D520207 A, A1 240
13 Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa   D520216 A, A1 100
14 Kỹ thuật hóa học (Tên cũ: Công nghệ vật liệu)   D520301 A 50
15 Kỹ thuật môi trường   D520320 A 60
16 Kỹ thuật dầu khí   D520604 A 80
17 Công nghệ thực phẩm   D540101 A 130
18 Kiến trúc   D580102 V 130
19 Kỹ thuật công trình xây dựng   D580201 A, A1 210
20 Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông   D580205 A, A1 210
21 Kỹ thuật xây dựng (Chuyên ngành Tin học xây dựng)   D580208 A, A1 50
22 Kỹ thuật tài nguyên nước   D580212 A, A1 110
23 Kinh tế xây dựng   D580301 A, A1 80
24 Quản lý tài nguyên và môi trường   D850101 A 60
25 Các chương trình đào tạo hợp tác quốc tế     A 210
  Chương trình tiên tiến        
  – Điện tử Viễn thông (chuyên ngành Kỹ thuật Điện tử)     A, A1 40
  – Điện tử Viễn thông (chuyên ngành Kỹ thuật Viễn thông)     A, A1 40
  – Hệ thống nhúng     A, A1 40
           
  Chương trình đào tạo Kỹ sư Chất lượng cao Việt – Pháp     A, A1 90
  3 ngành: Kỹ thuật Cơ khí – Chuyên ngành Sản xuất tự động, Kỹ thuật Điện – Chuyên ngành Tin học công nghiệp,              Công nghệ thông tin – Chuyên ngành Công nghệ phần mềm        
II TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ DDQ     1.845
1 Kinh tế, gồm:   D310101 A,A1,D1-4 170
2 Quản lý Nhà nước   D310205 C 70
3 Quản trị kinh doanh   D340101 A,A1,D1- 4 225
4 Quản trị Dịch vụ du lịch và lữ hành   D340103 A,A1,D1- 4 130
5 Quản trị khách sạn   D340107 A,A1,D1- 4 80
6 Marketing   D340115 A,A1,D1- 4 80
7 Kinh doanh quốc tế   D340120 A,A1,D1- 4 140
8 Kinh doanh thương mại   D340121 A,A1,D1- 4 90
9 Tài chính – Ngân hàng   D340201 A,A1,D1- 4 220
10 Kế toán   D340301 A,A1,D1- 4 180
11 Kiểm toán   D340302 A,A1,D1- 4 100
12 Quản trị nhân lực   D340404 A,A1,D1- 4 60
13 Hệ thống thông tin quản lý   D340405 A,A1,D1- 4 110
14 Luật   D380101 A,A1,D1- 4 70
15 Luật kinh tế    D380107 A,A1,D1- 4 80
16 Thống kê   D460201 A,A1,D1- 4 40
           
III TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI NGỮ DDF     1.600
1 Sư phạm tiếng Anh gồm:   D140231 D1 140
2 Sư phạm tiếng Pháp   D140233 D1, D3 30
3 Sư phạm tiếng Trung Quốc   D140234 D1, D4 30
4 Ngôn ngữ Anh   D220201 D1 690
5 Ngôn ngữ Nga   D220202 D1, D2, A1 70
6 Ngôn ngữ Pháp   D220203 D1, D3 70
7 Ngôn ngữ Trung Quốc   52220204 D1, D4 105
8 Ngôn ngữ Nhật   D220209 D1, D6 100
9 Ngôn ngữ Hàn Quốc   D220210 D1 100
10 Quốc tế học   D220212 A1,D1 130
11 Đông Phương học   D220213 A1,D1 100
12 Ngôn ngữ Thái Lan   D220219 A1,D1 35
IV TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM DDS     1.930
A Các ngành đào tạo đại học:       1.885
1 Giáo dục Mầm non   D140201 M 110
2 Giáo dục Tiểu học   D140202 D1 70
3 Giáo dục Chính trị   D140205 C, D1 50
4 Sư phạm Toán học   D140209 A, A1 50
5 Sư phạm Tin học   D140210 A, A1 50
6 Sư phạm Vật lý   D140211 A 50
7 Sư phạm Hoá học   D140212 A 50
8 Sư phạm Sinh học   D140213 B 50
9 Sư phạm Ngữ văn   D140217 C 50
10 Sư phạm Lịch sử   D140218 C 50
11 Sư phạm Địa lý   D140219 C 50
12 Việt Nam học   D220113 C, D1 70
13 Lịch sử   D220331 C, D1 50
14 Văn học   D220330 C, D1 110
15 Văn hoá học   D220340 C, D1 65
16 Tâm lý học   D310401 B, C 70
17 Địa lý học   D310501 C, D1 65
18 Báo chí   D320101 C, D1 120
19 Công nghệ sinh học   D420201 B 65
20 Vật lý học   D440102 A, A1 65
21 Hóa học   D440112 A 130
22 Địa lý tự nhiên   D440217 A, B 65
23 Khoa học môi trường   D440301 A 65
24 Toán ứng dụng   D460112 A, A1 65
25 Công nghệ thông tin   D480201 A, A1 120
26 Công tác xã hội   D760101 C, D1 65
27 Quản lý tài nguyên và môi trường   D850101 B 65
B Các ngành đào tạo cao đẳng:       45
28 Sư phạm Âm nhạc   C140221 N 45
V PHÂN HIÊU ĐHĐN TẠI KONTUM DDP     650
A Các ngành đào tạo đại học:       500
1 Giáo dục Tiểu học   D140202 D1 50
2 Quản trị kinh doanh   D340101 A, A1, D1 50
3 Quản trị kinh doanh du lịch và lữ hành   D340103 A, A1 ,D1 50
4 Kinh doanh thương mại   D340121 A, A1, D1 50
5 Kế toán   D340301 A, A1, D1 50
6 Kiểm toán   D340302 A, A1, D1 50
7 Công nghệ thông tin   D480201 A, A1 50
8 Kỹ thuật điện, điện tử   D520201 A, A1 50
9 Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông   D580205 A, A1 50
10 Kinh tế xây dựng   D580301 A, A1 50
B Các ngành đào tạo cao đẳng:       150
1 Kế toán (Chuyên  ngành Kế toán doanh nghiệp)   C340301 A, A1, D1 50
2 Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng   C510102 A, A1 50
3 Công nghệ sinh học   C420201 A, B 50
VI KHOA Y – DƯỢC DDY     125
1 Điều dưỡng   D720501 B 125
           
VII TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ DDC     2.000
1 Hệ thống thông tin quản lý   C340405 A, A1, D1 100
2 Công nghệ sinh học   C420201 A,B 100
3 Công nghệ Thông tin   C480201 A, A1, D1 180
4 Công nghệ kỹ thuật kiến trúc   C510101 A, A1,V 80
5 Công nghệ kỹ thuật công trình xây dựng   C510102 A, A1 80
6 Công nghệ kỹ thuật xây dựng   C510103 A, A1 150
7 Công nghệ kỹ thuật giao thông   C510104 A, A1 120
8 Công nghệ kỹ thuật cơ khí   C510201 A, A1 150
9 Công nghệ kỹ thuật cơ điện tử   C510203 A, A1 120
10 Công nghệ Kỹ thuật ô tô   C510205 A, A1 150
11 Công nghệ kỹ thuật nhiệt   C510206 A, A1 100
12 Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử   C510301 A, A1 250
13 Công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông   C510302 A, A1 100
14 Công nghệ kỹ thuật hoá học   C510401 A,B 80
15 Công nghệ kỹ thuật môi trường   C510406 A,B 100
16 Công nghệ thực phẩm   C540102 A,B 80
17 Quản lý xây dựng   C580302 A, A1 60
VIII TRƯỜNG CĐ CÔNG NGHỆ THÔNG TIN DDI     970
1 Quản trị kinh doanh   C340101 A, A1, D1 120
2 Marketing   C340115 A, A1, D1 50
3 Kế toán   C340301 A, A1, D1 140
4 Khoa học máy tính   C480101 A, A1, D1 70
5 Truyền thông và mạng máy tính   C480102 A, A1, D1 70
6 Hệ thống thông tin   C480104 A, A1, D1 60
7 Công nghệ thông tin   C480201 A, A1, D1 300
8 Tin học ứng dụng   C480202 A, A1, D1 110
9 Công nghệ Kỹ thuật Máy tính   C510304 A, A1, D1 50

Theo Thanh Niên

Lộ diện hình hài đường cao tốc Bắc – Nam

Đường cao tốc Bắc – Nam đang lộ diện dần hình hài khi nhiều đoạn đường được tăng tốc triển khai. Nếu không có gì thay đổi, trong vài năm tới, khoảng cách từ TP.HCM, Hà Nội đi các tỉnh sẽ được rút ngắn đáng kể, tạo sức bật quan trọng trong phát triển kinh tế – xã hội…

Từ khi thông xe đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (TP.HCM – Đồng Nai) ngày 2-1 đến nay, ôtô có thể chạy một mạch với tốc độ 100km/giờ từ đầu đường cao tốc ở Q.9 đến quốc lộ 51 chỉ mất 10-12 phút. Đoạn đường cao tốc dài 20km này đem lại hiệu quả rõ nét nhất là rút ngắn thời gian đi lại từ TP.HCM đến bãi biển Vũng Tàu (dài khoảng 120km) chỉ còn 1 giờ 30 phút.

Rút ngắn khoảng cách

Dự kiến trong năm 2015 sẽ hoàn thành toàn bộ công trình và tuyến đường cao tốc này sẽ phát huy hiệu quả kết nối sân bay quốc tế Long Thành (chuẩn bị đầu tư) với TP.HCM.

Tương tự, người dân ở các tỉnh ĐBSCL cảm thấy TP.HCM ngày càng gần hơn khi đi đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương (TP.HCM – Long An – Tiền Giang) vì rút ngắn được khoảng một giờ. Thế nhưng, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây ở phía bắc TP và đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương ở phía nam TP vẫn là hai đường rời rạc. Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), quý 1-2014 sẽ khởi công xây dựng đường cao tốc Bến Lức – Long Thành (Long An – TP.HCM – Đồng Nai) dài 57,1km để kết nối hai tuyến đường trên.

Các tuyến đường cao tốc từ TP.HCM đang tiếp tục được triển khai nối dài đến các tỉnh, trong đó dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết dài 98km (tiếp nối với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây) hiện đang thực hiện theo hình thức hợp tác công – tư (PPP). Đây là dự án đường cao tốc đầu tiên tại VN được thực hiện theo hình thức PPP với sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân. Tổng chi phí xây dựng tuyến đường dự kiến là 757 triệu USD.

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), nhà đầu tư thứ nhất của dự án đã được lựa chọn là Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco với 60% vốn chủ sở hữu trong doanh nghiệp dự án. Nhà đầu tư thứ 2 chiếm 40% vốn chủ sở hữu và sẽ được lựa chọn thông qua hình thức đấu thầu cạnh tranh quốc tế. Đến nay, đã có bảy nhà đầu tư và liên danh nhà đầu tư quốc tế nộp hồ sơ dự sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thứ hai cho dự án. “Tháng 1-2014 sẽ thông báo kết quả sơ tuyển và phát hành hồ sơ mời thầu vào tháng 3-2014. Dự kiến sẽ đấu thầu trong năm 2014” – Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết.

Dự án đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết dài 235km (tiếp nối cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết) đang ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư và dự tính đầu tư theo hình thức PPP. Hiện Ngân hàng Thế giới (WB) cũng quan tâm dự án này. Mới đây, Ban quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) đã trình Bộ GTVT xin chủ trương xây dựng đường cao tốc trên với mục tiêu xây dựng đường cao tốc dài 235km qua Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận sáu làn xe (giai đoạn 1 có bốn làn xe), vận tốc thiết kế 120km/giờ. Hiện dự án đã có nhà đầu tư quan tâm và Liên danh Công ty TV&KSTKXD – Bộ Quốc phòng và Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng giao thông 8 đã lập báo cáo giữa kỳ dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nha Trang – Phan Thiết.

Ở phía Nam, hai dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận (Tiền Giang – Vĩnh Long) dài 54km, Mỹ Thuận – Cần Thơ (Vĩnh Long – Cần Thơ) dài 34km cũng trong giai đoạn “gút” phương án đầu tư.

Vốn từ đâu?

Theo lãnh đạo Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) thuộc Bộ GTVT (đơn vị lập quy hoạch tuyến đường cao tốc Bắc – Nam), quy hoạch phát triển GTVT đường bộ VN đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có tổng vốn đầu tư 392.379 tỉ đồng. Trong đó riêng đường cao tốc Bắc – Nam phía đông là 209.173 tỉ đồng.

Đơn vị thiết kế trên cho biết Chính phủ cũng ban hành cơ chế chính sách đầu tư các tuyến đường cao tốc trên bằng cách huy động mọi nguồn lực trong, ngoài nước và từ các thành phần kinh tế. Theo đó, áp dụng nhiều hình thức đầu tư như BOT (đầu tư, kinh doanh, chuyển giao), BTO (đầu tư, chuyển giao và khai thác), BT (đầu tư, chuyển giao) và PPP (phối hợp đầu tư giữa Nhà nước và tư nhân). Chính phủ khẳng định các chính sách hỗ trợ tài chính, thuế, phí, lệ phí nhượng quyền, đồng thời tiếp tục đầu tư một số công trình quan trọng cấp bách bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ.

Thực tế, việc triển khai thi công ở những dự án sử dụng vốn vay ODA thuận lợi hơn so với dự án sử dụng vốn ngân sách. Thế nhưng nhiều dự án ODA cũng không suôn sẻ khi vốn đối ứng của ngân sách cấp chậm cho công tác đền bù, giải tỏa. Cụ thể, như dự án đường cao tốc Long Thành – Dầu Giây, do vốn ngân sách cấp đền bù giải tỏa 4km đường ở Q.2, Q.9 chậm nên phải dời tiến độ hoàn thành hạng mục này vào đầu năm 2015. Còn dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, tổng mức đầu tư là 1,6 tỉ USD (tương đương 31.320 tỉ đồng), trong đó vốn đối ứng cho giải phóng mặt bằng khoảng 3.730 tỉ đồng. Tính đến tháng 11-2013, ngân sách đã cấp 1.067 tỉ đồng, nhu cầu vốn trong năm 2014 là 2.663 tỉ. Theo ông Phạm Hồng Quang – phó tổng giám đốc VEC, cần dành đủ vốn cho giải phóng mặt bằng là điều mấu chốt để thực hiện dự án đúng tiến độ, tránh trượt giá và các phát sinh khác.

Theo ông Dương Tuấn Minh – tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, chủ đầu tư dự án, đường cao tốc Trung Lương – Cần Thơ có vốn đầu tư quá lớn nên các nhà tài trợ ODA không thể cấp toàn bộ vốn cho dự án này. Do đó, các cơ quan chức năng đang tính đến phương án sử dụng ODA thực hiện 2/3 đường cao tốc, còn lại 1/3 đường cao tốc giao cho nhà đầu tư BOT và cho phép nhà đầu tư này được thu phí toàn bộ tuyến đường cao tốc để hoàn vốn cho dự án.

Theo Văn phòng Chính phủ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo khi triển khai các dự án, gói thầu xây dựng đường ôtô cao tốc, công tác giải phóng mặt bằng phải thực hiện đúng kế hoạch; phải có đủ nguồn vốn bảo đảm tiến độ xây dựng công trình như phê duyệt mới triển khai thi công.

Khi nào hoàn thành?

Theo TEDI, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu nhanh chóng phát triển mạng đường cao tốc. Dự kiến đến năm 2020 sẽ hoàn thành hệ thống đường cao tốc Bắc – Nam. Cả nước có 2.018,6km đường cao tốc. Trong đó có năm tuyến đường cao tốc đã hoàn thành có tổng chiều dài 167 km, gồm đoạn TP.HCM – Trung Lương dài 40km, Cầu Giẽ – Ninh Bình dài 50km, Liên Khương – Đà Lạt dài 19km, vành đai 3 Hà Nội (đoạn cầu Phù Đổng – Mai Dịch) dài 28km và đại lộ Thăng Long dài 30km. Từ năm 2013 đến năm 2020, sẽ hoàn thành 1.851,6km đường cao tốc, trong đó đường cao tốc Bắc – Nam dài 776km, đường cao tốc phía Bắc dài 705km, còn lại là các đường cao tốc khác…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết các dự án đường cao tốc ở TP.HCM và khu vực phụ cận nằm trong vùng kinh tế phát triển năng động nên các nhà tài trợ vốn như Ngân hàng Thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản… và các nhà đầu tư rất quan tâm. Chính phủ và Bộ GTVT chủ trương đầu tư các dự án cao tốc trong khu vực này bằng nhiều hình thức và đến nay một số dự án đã có triển vọng khá rõ ràng.

Kiểm định chất lượng

Làm đường cao tốc nhiều, liệu chất lượng có được bảo đảm, nâng lên? Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Hồng Quang – phó tổng giám đốc VEC, cho biết VEC đã thành lập trung tâm thí nghiệm kiểm định chất lượng đối chứng để độc lập kiểm tra chất lượng thi công, không phụ thuộc vào các tổ chức tư vấn giám sát và nhà thầu. Đối với các dự án Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai đã và đang thực hiện việc kiểm định chất lượng đối chứng giúp ban quản lý dự án quản lý tốt hơn chất lượng thi công. Với các dự án mới như Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành, ở mức độ quan tâm cao hơn, VEC đã chủ động đưa hạng mục thí nghiệm kiểm định độc lập vào và là một phần bắt buộc trong công tác xây lắp.

Vì sao suất đầu tư đường cao tốc cao?

Theo Bộ GTVT, tổng hợp các dự án xây dựng đường ôtô cao tốc đã và đang triển khai, suất vốn đầu tư xây dựng đường cao tốc bốn làn xe như sau:

– Giai đoạn 2005-2010: khu vực đồng bằng có suất đầu tư trung bình 8,1 triệu USD/km.

– Giai đoạn 2010 đến nay:

+ Khu vực miền núi, trung du phía Bắc: trung bình 6,2 triệu USD/km.

+ Khu vực miền Trung: trung bình 9,5 triệu USD/km.

+ Khu vực đồng bằng: trung bình 14,6 triệu USD/km (cá biệt tuyến Bến Lức – Long Thành có suất đầu tư 25,8 triệu USD/km do phải xây dựng khoảng 25,7km cầu trên tổng số 57,8km chiều dài tuyến, trong đó gồm hai cầu dây văng Bình Khánh và Phước Khánh).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến suất đầu tư cao ở VN là điều kiện địa hình, địa chất, thủy văn phức tạp nên phải xây dựng nhiều công trình cầu, cống, phải xử lý nền đất yếu, xử lý sụt trượt, kiên cố hóa công trình với khối lượng lớn.

Chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, tái định cư cao, việc tổ chức thực hiện thường chậm trễ, thiếu vốn là một trong những nguyên nhân làm kinh phí đầu tư cũng tăng so với tổng mức đầu tư ban đầu từ 1,5-2 lần. Ví dụ như dự án đường cao tốc TP.HCM – Trung Lương, dự án đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình, thời gian thực hiện kéo dài thêm hơn ba năm, chi phí xây dựng tăng lên 50-60% do trượt giá.

Nhiều loại máy móc, thiết bị thi công và các loại nguyên – nhiên – vật liệu chủ yếu đều phải nhập khẩu; các dự án xây dựng đường cao tốc có tổng mức đầu tư lớn nên thường huy động nguồn vốn vay (ODA, OCR, vay thương mại), phải chịu thêm lãi vay và các điều kiện vay, làm tăng chi phí đầu tư.

Qua kết quả so sánh với các nước lân cận cho thấy các tuyến đường cao tốc đã và đang triển khai tại Việt Nam có giá thành đầu tư xây dựng tương đương các nước Trung Quốc và Hàn Quốc.

Tiếp tục đầu tư các tuyến đường cao tốc phía Bắc

Theo quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020, sẽ có bảy tuyến cao tốc hướng tâm kết nối với thủ đô Hà Nội. Đến nay tuyến Láng – Hòa Lạc – Hòa Bình đã hoàn thành đến Hòa Lạc (đại lộ Thăng Long, dài gần 30km); tuyến Hà Nội – Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) đã hoàn thành tới Thái Nguyên; tuyến Nội Bài – Lào Cai đã thông xe 26km đến Vĩnh Phúc và dự kiến thông xe đến đền Hùng (Việt Trì) vào dịp giỗ Tổ mồng 10-3 Giáp Ngọ, hoàn thành toàn tuyến dài 245km từ Hà Nội đến Lào Cai vào giữa năm 2014. Còn tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng do Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (Vidifi) đầu tư theo hình thức BOT được khởi công từ ngày 19-5-2008 cũng đang tháo gỡ những khó khăn về mặt bằng và vốn để thông xe đoạn Hải Phòng – Hải Dương vào cuối năm 2014 và thông xe toàn tuyến vào giữa năm 2015 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải.

Riêng tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn hiện đang được Bộ GTVT lập dự án đầu tư với phương án xây dựng tuyến cao tốc dài khoảng 146,7km có điểm đầu tại km0 quốc lộ 1 (cách biên giới VN khoảng 1,8km, thuộc địa điểm nằm ngoài khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh tại cửa khẩu Hữu Nghị thuộc địa phận xã Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn), điểm cuối tại km153 + 300 – nút giao cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên (vị trí kết nối với vành đai III, TP Hà Nội). Dự kiến chi phí đầu tư tuyến đường này cần khoảng 27.000 tỉ đồng.

Hiện tại Bộ GTVT cũng đang được Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ nghiên cứu cập nhật đề xuất dự án đường cao tốc Ninh Bình – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) để thực hiện theo hình thức PPP (hợp tác công tư). Dự kiến giai đoạn 1 đầu tư bốn làn từ Ninh Bình đến Bãi Vọt gồm hai phân đoạn với chiều dài 193km, WB khuyến nghị đầu tư trước đoạn Cao Bồ (Nam Định) đến Nghi Sơn dài 66km. Ước tính tổng mức đầu tư dự án khoảng 1,067 tỉ USD, trong đó vốn hỗ trợ nhà nước là 467 triệu USD (44%), vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 156 triệu USD (15%), vốn vay thương mại là 444 triệu USD (41%).

Theo Tuổi trẻ