27 C
Turan
Home Blog Page 97

Hội nghị quốc tế về Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật

Ngày 12/9/2013, tại Trung tâm Học liệu, trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị quốc tế về Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật – The 2013 International Workshop on Excellent Engineering Education (IWEEE 2013). Đây là Hội nghị quốc tế do Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng và Hội đồng Anh Việt Nam đồng tổ chức với sự tham gia của Chương trình Liên minh giáo dục đại học kỹ thuật (HEEAP) và sự tham dự của hơn 60 đại biểu trong nước và quốc tế là các nhà giáo dục, nhà quản lý và nghiên cứu trong lĩnh vực giáo dục đại học chuyên ngành kỹ thuật.

Đến tham dự và báo cáo tại hội nghị có các giáo sư đến từ các trường Đại học hàng đầu Vương quốc Anh như: Newcastle University, Loughborough University, University of Strathclyde, Aston University và các đại biểu đến từ các trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, Đại học Nha Trang, Đại học Cần Thơ, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP. HCM và trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng.

Với sứ mệnh phát triển Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) trở thành một Trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học có uy tín trong nước và khu vực, trở thành Đại học định hướng nghiên cứu vào năm 2015 và trở thành Đại học nghiên cứu vào năm 2020, như khẳng định trong diễn văn khai mạc Hội nghị của Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, PGS. TS. Đoàn Quang Vinh. Hội nghị này là một là một hoạt động khoa học hữu ích góp phần giúp cho Đại học Đà Nẵng, cũng như các Đại học khác ở Việt nam xây dựng những chiến lược trọng điểm trong công tác đào tạo, đảm báo chất lượng giáo dục và nghiên cứu khoa học cũng như thiết lập các mối quan hệ hợp tác với các trường Đại học, doanh nghiệp và tổ chức hàn lâm uy tín trong nước và trên thế giới. PGS TS Lê Kim Hùng, Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa, trong bài phát biểu của mình đã nhấn mạnh với vị thế là trung tâm trọng điểm về đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ phục vụ cho sự phát triển kinh tế, kỹ thuật khu vực Miền Trung, Tây nguyên và cả nước, Trường Đại học Bách khoa đã tích cực xây dựng và tham gia nhiều chương trình, dự án quốc gia và quốc tế trong đó có Chương trình Đào tạo kỹ thuật Tiên tiến HEEAP (Higher Engineering Education Alliance Program) nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục đại học các ngành kỹ thuật.

Các báo cáo trong hội nghị lần này xoay quanh các chủ đề về: quản lý chất lượng đào tạo, hợp tác với các tổ chức quốc tế trong giáo dục, các phương pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại các trường đại học ở Việt Nam. Nhiều kinh nghiệm đã được trình bày súc tích trong các bài báo cáo đến từ các Giáo sư của các trường Đại học Vương quốc Anh, các áp dụng thực tiễn về phương pháp giảng dạy mới cũng đã được các giảng viên đến từ các trường Đại học trong nước đã được chia sẻ và bàn luận. Các mục tiêu đề ra ban đầu của hội nghị đã đáp ứng được các mối quan tâm của các thành viên tham dự Hội nghị như nhận định của ông Chris Brown, Giám đốc Hội đồng Anh tại Việt Nam “Hội nghị quốc tế về Giáo dục Đại học ngành Kỹ thuật lần này là cơ hội để các đại biểu Việt Nam và quốc tế gặp gỡ và chia sẻ những vấn đề còn tồn tại, kinh nghiệm về chuyên môn, đồng thời thảo luận về các ý tưởng và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của sinh viên tốt nghiệp đại học ngành kỹ thuật”.

Phần cuối của hội nghị là các cuộc trao đổi và thảo luận khoa học sôi nổi giữa các Lãnh đạo, giảng viên nhà Trường, các đại biểu tham dự hội nghị với các Giáo sư đến từ các trường Đại học Vương quốc Anh nhằm tìm ra các ý tưởng, giải pháp để có sự hợp tác trong giảng dạy, xây dựng các dự án để tham gia vào chương trình “UK-ASEAN Knowledge Partnership”.

Hội nghị kết thúc thành công tốt đẹp trong sự phấn khởi của mọi người tham dự.

Theo DUT

Kết quả giải thưởng Loa thành 2013


Notice: Trying to access array offset on value of type int in /home/nhcauz7o/public_html/wp-content/plugins/google-document-embedder/gviewer.php on line 230

Giải thưởng Loa Thành là giải thưởng do Hội Xây dựng Việt Nam, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ Xây dựng, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức thi tuyển chọn hàng năm và trao cho các đề án tốt nghiệp xuất sắc của sinh viên các chuyên ngành đào tạo về xây dựng và kiến trúc, nhằm mục đích động viên khuyến khích sinh viên học tập và say mê nghề nghiệp, khích lệ tìm tòi sáng tạo, qua đó phát hiện các tài năng trẻ.

Đây là giải thưởng có ý nghĩa ghi nhận những nỗ lực của sinh viên trong quá trình thực hiện đồ án tốt nghiệp trên những tiêu chí là sự sáng tạo, ứng dụng những khoa học kỹ thuật mới và công nghệ hiện đại vào trong đồ án tốt nghiệp.

Tính đến thời điểm này, Giải thưởng đã được tổ chức trao lần thứ 24, có ảnh hưởng sâu rộng đến tầng lớp sinh viên Việt Nam nói chung, sinh viên Ngành kiến trúc – Xây dựng nói riêng từ khắp các trường Đại học trong cả nước.

Download (PDF, Unknown)

Tuyển sinh học sau đại học tại Nhật Bản theo học bổng Chính phủ Nhật Bản cấp năm 2014

Căn cứ Công hàm số J.F.235/13 ngày 02/4/2013 của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam về Chương trình học bổng Chính phủ Nhật Bản cấp năm 2014 (học bổng Monbukagakusho – MEXT), Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tuyển sinh đi học sau đại học tại Nhật Bản như sau:

1. Số lượng ứng viên và chế độ học bổng

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sơ tuyển để chọn không quá 80 ứng viên sau đại học giới thiệu cho Đại sứ quán Nhật Bản tổ chức thi tuyển (thi viết và vấn đáp).
Ứng viên được tiếp nhận theo chương trình học bổng này sẽ được Chính phủ Nhật Bản cấp vé máy bay một lượt đi và về, sinh hoạt phí, học phí cho năm học dự bị và toàn bộ thời gian học chương trình thạc sĩ, tiến sĩ nếu vượt qua được kỳ thi tuyển đầu vào sau đại học của Nhật Bản.

Ứng viên trúng tuyển dự kiến sẽ đi học vào tháng 4 hoặc tháng 10 năm 2014.

2. Yêu cầu đối với đối tượng dự tuyển

– Cán bộ biên chế hoặc hợp đồng có phẩm chất đạo đức tốt, đủ sức khỏe và quyết tâm đi học tại Nhật Bản, ưu tiên người đang công tác tại các đại học, học viện, trường đại học và cao đẳng, viện nghiên cứu, các cơ quan và doanh nghiệp nhà nước;

– Người đã từng nhận học bổng từ các chương trình học bổng của Chính phủ Nhật Bản phải có 03 năm công tác tại Việt Nam sau khi về nước mới được tham gia dự tuyển lần này. Quân nhân tại ngũ hoặc người đang làm việc cho quân đội và những người đã dự tuyển đi học nước ngoài theo các chương trình học bổng khác không thuộc đối tượng đăng ký dự tuyển;

– Không quá 35 tuổi tính đến thời điểm cấp học bổng (01/4/2014);

– Tốt nghiệp đại học hệ chính qui dài hạn loại khá trở lên. Đối với ứng viên đi học chương trình tiến sĩ phải có thêm bằng thạc sĩ với kết quả học tập đạt loại khá trở lên hoặc tương đương. Riêng ngành Y có thể chấp nhận các trường hợp tốt nghiệp đại học loại giỏi đăng ký học thẳng tiến sĩ;

– Đăng ký ngành học đúng hoặc gần với ngành đã được đào tạo bậc đại học, thạc sĩ;

– Yêu cầu về ngoại ngữ: thành thạo tiếng Anh hoặc tiếng Nhật, ưu tiên những người có một trong các văn bằng/chứng chỉ sau đây:

+ Bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ ở nước ngoài mà ngôn ngữ sử dụng trong học tập là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật;

+ Bằng tốt nghiệp đại học, thạc sĩ chuyên ngành tiếng Anh hoặc tiếng Nhật tại Việt Nam;
+ Chứng chỉ TOEFL quốc tế/nội bộ, IELTS quốc tế hoặc chứng chỉ tiếng Nhật (Kyu) còn thời hạn sử dụng;

+ Chứng chỉ đã đi thực tập tại nước ngoài tối thiểu 06 tháng với ngôn ngữ sử dụng trong khóa thực tập là tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

– Ứng viên cần tích cực, chủ động liên lạc trước với giáo sư hướng dẫn, gửi đơn đăng ký nguyện vọng vào học tại trường đại học ở Nhật Bản để ngay sau khi có kết quả tuyển chọn của Đại sứ quán Nhật Bản, ứng viên đề nghị trường cấp văn bản đồng ý tiếp nhận đào tạo trong thời gian sớm nhất (lưu ý: các trường đại học Nhật Bản sẽ chỉ cấp giấy tiếp nhận hoặc giấy gọi nhập học cho những người có đơn đề nghị trước ngày 31/8/2013). Thông tin hỗ trợ tìm trường đại học và giáo sư hướng dẫn được đăng tải tại trang web:http://read.jst.go.jp/index_e.html và trên trang web của các trường đại học. Đối với những ứng viên chưa có văn bản đồng ý tiếp nhận hoặc giấy gọi nhập học của trường đại học Nhật Bản, Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản sẽ trao đổi với các trường đại học, quyết định bố trí trường đại học tiếp nhận lưu học sinh. Ứng viên trúng tuyển không được đề nghị thay đổi quyết định phân trường này.

3. Hồ sơ dự tuyển

3.1. Hồ sơ bằng tiếng Việt: 01 bộ gồm các giấy tờ sau:

1. Công văn của cơ quan công tác giới thiệu cán bộ dự tuyển;

2. Phiếu đăng ký dự tuyển theo mẫu quy định gửi kèm;

3. Bản cam kết theo mẫu quy định gửi kèm;

4. Bản sao hợp lệ quyết định tuyển dụng biên chế/hợp đồng và bản sao sổ bảo hiểm xã hội hoặc bảng lương có thể hiện đóng bảo hiểm xã hội trong vòng 03 tháng trước khi đăng ký dự tuyển;

5. Bản sao hợp lệ giấy khai sinh;

6. Sơ yếu lý lịch;

7. Bản sao hợp lệ bằng và bảng điểm tất cả các năm học đại học, sau đại học (nếu có). Trường hợp bảng điểm không tính theo thang điểm 10 thì phải được quy đổi sang thang điểm 10 và kèm theo tài liệu quy định thang điểm đánh giá của cơ sở đào tạo;
8. Bản sao hợp lệ chứng chỉ tiếng Anh hoặc tiếng Nhật (nếu có);
9. Bản sao hợp lệ văn bản tiếp nhận của trường đại học ở Nhật Bản (nếu có);
10. Danh mục liệt kê các bài báo, công trình nghiên cứu khoa học đã được công bố, giấy chứng nhận công trình nghiên cứu (nếu có).

3.2. Hồ sơ dự tuyển bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật:

– Mẫu hồ sơ và số lượng hồ sơ quy định phải nộp cần làm đúng theo hướng dẫn của phía Nhật Bản tại các trang web:

http://www.studyjapan.go.jp/jp/toj/toj0302j.html (tiếng Nhật)

http://www.studyjapan.go.jp/en/toj/toj0302e.html (tiếng Anh)

http://www.mext.go.jp/a_menu/koutou/ryugaku/06032818.html 
– Danh mục giấy tờ cần có trong mỗi bộ hồ sơ phải xếp theo đúng thứ tự yêu cầu và số bộ hồ sơ cần nộp bằng tiếng Anh/tiếng Nhật, tham khảo bản hướng dẫn bằng
tiếng Việt gửi kèm thông báo này (ứng viên cần ghi rõ tên của các bộ hồ sơ: A, B, C, D, E).

Lưu ý:

Các bản sao, bản dịch phải được cơ quan có thẩm quyền chứng thực, xác nhận. Giấy khám sức khỏe phải sử dụng mẫu quy định của Chính phủ Nhật Bản và khám tại các bệnh viện trung ương hoặc bệnh viện cấp tỉnh/thành phố.

Tất cả giấy tờ trình bày trên khổ giấy A4, theo chiều dọc trang giấy, hồ sơ bằng tiếng Việt và hồ sơ bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật của mỗi ứng viên đựng riêng trong 02 túi hồ sơ có kích thước 25 cm x 34 cm. Mặt ngoài túi trình bày theo mẫu quy định đối với hồ sơ dự tuyển học bổng sau đại học của Chính phủ Nhật Bản năm 2014 có ghi đầy đủ các chi tiết về trình độ và ngành học đăng ký dự tuyển, danh mục các loại giấy tờ có trong túi, địa chỉ liên hệ, các số điện thoại cố định, di động và email để liên lạc.
Sau khi hoàn thành bộ hồ sơ tiếng Việt, người dự tuyển phải quét (scan) lưu lại toàn bộ hồ sơ sang các file định dạng PDF (mỗi loại tài liệu quét thành 01 file riêng) để thực hiện đăng ký trực tuyến theo địa chỉhttp://tuyensinh.vied.vn.

Toàn bộ hồ sơ dự tuyển bằng tiếng Việt và tiếng Anh/tiếng Nhật cần chuyển trực tiếp hoặc gửi bưu điện phát chuyển nhanh bảo đảm đến địa chỉ: Văn phòng Cục Đào tạo với nước ngoài, 21 Lê Thánh Tông, Hoàn Kiếm, Hà Nội trước ngày 17/5/2013.

Hồ sơ được coi là hợp lệ nếu nộp đầy đủ hồ sơ trực tuyến (online) và hồ sơ giấy. Bộ Giáo dục và Đào tạo không trả lại hồ sơ trong bất kỳ trường hợp nào.

4. Quy trình tuyển chọn

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ căn cứ hồ sơ, ngành đăng ký học, kết quả học tập của ứng viên dự tuyển, các tiêu chí ưu tiên tuyển chọn của phía Việt Nam và Nhật Bản, sơ tuyển chọn tối đa 80 người để giới thiệu và chuyển hồ sơ tới Đại sứ quán Nhật Bản xem xét, tổ chức thi tuyển. Kết quả sơ tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ được thông báo công khai trên các trang web: http://www.moet.gov.vn và http://www.vied.vn sau ngày 10/6/2013.

Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sẽ xem xét hồ sơ ứng viên và tuyển chọn những người đạt yêu cầu tham dự thi viết và vấn đáp, dự kiến vào cuối tháng 6 và giữa tháng 7/2013 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, kết quả tuyển chọn vòng 1 dự kiến đầu tháng 8/2013. Các ứng viên đã đỗ qua vòng thi lần 1 sẽ được Bộ Giáo dục và Khoa học Nhật Bản tuyển chọn lần 2, kết quả tuyển chọn vòng 2 dự kiến vào tháng 12/2013. Thông tin chi tiết về kế hoạch thi tuyển của Đại sứ quán Nhật Bản và kết quả tuyển chọn sẽ được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông báo tại các trang web: http://www.moet.gov.vn và http://www.vied.vn.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Bộ, Ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương, các đại học, học viện, các trường đại học và cao đẳng phổ biến thông báo này đến tất cả các đối tượng có liên quan và tạo điều kiện thuận lợi cho người có đủ điều kiện được đăng ký dự tuyển đúng thời hạn quy định.
Ghi chú: Các cơ quan và ứng viên đăng ký dự tuyển học bổng này có trách nhiệm thường xuyên theo dõi để cập nhật thông tin dự tuyển, xét tuyển tại các trang web:  http://www.moet.gov.vn và http://www.vied.vn. Bộ Giáo dục và Đào tạo và Đại sứ quán Nhật Bản không gửi thông báo danh sách sơ tuyển và lịch thi, phỏng vấn bằng văn bản qua đường bưu điện đến từng cơ quan và từng ứng viên dự tuyển. Căn cứ kết quả xét trúng tuyển cuối cùng và thông báo tiếp nhận chính thức của Chính phủ Nhật Bản, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ gửi văn bản thông báo về việc đi học nước ngoài cho ứng viên trúng tuyển. Các cơ quan cử ứng viên dự tuyển học bổng này chịu trách nhiệm quản lý cán bộ trong thời gian đăng ký dự tuyển và thời gian học tập tại Nhật Bản. Cơ quan chủ quản và cán bộ được cử đi học tự thỏa thuận về các điều kiện, quyền và nghĩa vụ đối với người được cử đi học và cam kết trở về cơ quan công tác sau khi hoàn thành khóa học theo chương trình học bổng này.

Học bổng của chương trình Hợp tác Kinh tế và kỹ thuật Ấn Độ 2013 – 2014

Đại học Đà Nẵng đã nhận được thông báo của Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tạo Thành phố Hồ Chí Minh về việc tiến cử ứng viên cho học bổng của chương trình Hợp tác Kinh tế và Kỹ thuật (ITEC) 2013 – 2014.

Đại học Đà Nẵng đề nghị các Trường thành viên và các đơn vị trực thuộc Đại học Đà Nẵng thông báo chương trình học bổng này đến sinh viên và cán bộ giảng viên, nội dung như sau:

· Ứng viên có 05 năm kinh nghiệm làm việc và trong độ tuổi 25 đến 45;

· Những học bổng này bao gồm vé máy bay khứ hồi giữa Việt Nam và nơi học, học phí và tiền học hàng tháng. Chi phí nơi ở được tổ chức nhận học cung cấp miễn phí. Theo chương trình này, ứng viên chỉ có thể một lần nhận được cơ hội đào tạo tại Ấn Độ;

· Một số hồ sơ (bao gồm mẫu đơn và những bản sao chứng nhận trình độ học vấn có công chứng) gửi tới Tổng Lãnh sự quán ít nhất hai tháng trước ngày nhập học của khóa học;

· Bản khám sức khỏe phải được xác nhận bởi bác sĩ/ bệnh viện nằm trong danh sách phái đoàn ngoại giao Ấn Độ, hoặc của tổ chức Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam;

· Các khóa học được giảng dạy bằng tiếng Anh, yêu cầu những học viên phải có trình độ tiếng Anh trôi chảy;

· Những ứng viên có triển vọng sẽ được Tổng Lãnh sự quán Ấn phỏng vấn để đánh giá khả năng trước khi gửi hồ sơ tiến cử;

· Mẫu đơn, chương trình học, hướng dẫn của chương trình và thông tin chi tiết truy cập tại địa chỉ: www.india-cónulate.ỏg.vn; www.itec.mea.gov.in; www.indembassy.com.vn

Đại học Đà Nẵng thông báo để các đơn vị được biết và triển khai.

Chia sẻ kinh nghiệm làm hồ sơ và phỏng vấn học bổng Thạc sỹ Fulbright

Chương trình học bổng Fulbright sẽ tổ chức một buổi giới thiệu thông tin và chia sẻ kinh nghiệm về học bổng niên khoá 2014-2015 tại Đà Nẵng vào lúc 9h30 sáng, ngày 16/3 tới. Phụ trách Chương trình và các ứng viên đã thành công niên khóa 2013-2014 sẽ chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn cụ thể cách thức xây dựng hồ sơ, viết luận và phỏng vấn học bổng.

Fulbright là học bổng toàn phần được thành lập năm 1946 bởi Quốc hội Mỹ. Chương trình Fulbright hướng tới mục tiêu “tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa Mỹ và các quốc gia khác thông qua trao đổi văn hóa và giáo dục”. Mỗi năm Fulbright cấp từ 20-25 suất học bổng Thạc sỹ tại Mỹ cho công dân Việt Nam có bằng Đại học, ít nhất 2 năm kinh nghiệm làm việc và điểm TOEFL iBT tối thiểu 79 hoặc IELTS tối thiểu 6,5.

Từ năm 1992 tới nay, đã có hơn 500 sinh viên Việt Nam nhận được học bổng này. Chi tiết về Chương trình xem tại: http://vietnam.usembassy.gov/fvst.html

Học bổng Song phương Bỉ năm học 2014-2015

Trong khuôn khổ chương trình hợp tác với Việt Nam, chính phủ Bỉ mong muốn hỗ trợ chính phủ Việt Nam trong công cuộc xoá đói giảm nghèo và phát triển bền vững. Học bổng song phương Bỉ (BBS) làm thành một phần quan trọng của chương trình hợp tác này nhằm góp phần vào sự phát triển lâu dài và ổn định của Việt Nam.

Học bổng song phương Bỉ được cấp thông qua Tổng vụ Hợp tác Phát triển và Viện trợ nhân đạo (DGD) thuộc Bộ Ngoại giao, Ngoại thương và Hợp tác Phát triển, dành cho các cán bộ trẻ tuổi Việt Nam mong muốn được theo học các khoá đào tạo Thạc sỹ tại các trường đại học của Vương quốc Bỉ nhằm tiếp thu kiến thức và chuyên môn mới để đóng góp vào sự phát triển của nước nhà. Chương trình học bổng này được quản lý và thực hiện bởi Đại sứ quán Bỉ tại Hà Nội và Cơ quan Phát triển Bỉ (BTC).

Số lượng và loại hình học bổng sẽ cấp trong Chương trình:

Năm học 2014-2015 sẽ có 30 suất học bổng Thạc sỹ toàn phần.
Mỗi suất học bổng toàn phần sẽ bao gồm vé máy bay khứ hồi đến Vương quốc Bỉ, toàn bộ học phí, bảo hiểm y tế cơ bản, học bổng hàng tháng và các khoản trợ cấp khác.

Đối tượng đăng ký:

Tất cả các thí sinh từ mọi vùng, miền của Việt Nam, từ các cơ quan chính phủ, các tổ chức xã hội và khu vực tư nhân được khuyến khích nộp đơn.
Thí sinh tham gia dự tuyển cần có thành tích học tập tốt và kinh nghiệm làm việc phù hợp với nội dung khóa học lựa chọn.
Thí sinh cần chứng tỏ được tiềm năng đóng góp vào công cuộc phát triển của Việt Nam.
Phụ nữ và những người ở vùng sâu vùng xa được đặc biệt khuyến khích nộp hồ sơ xin học bổng.

Điều kiện tham gia dự tuyển :

Thí sinh tham gia dự tuyển cần thoả mãn các điều kiện sau:
• Là công dân Việt Nam, sinh sống và làm việc tại Việt Nam vào thời điểm nộp đơn;
• Không phải là công dân hay đang cư trú tại Bỉ hoặc các nước đang phát triển khác (theo danh sách của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế – OECD);
• Không kết hôn hay đính hôn với công dân Bỉ hoặc người có quốc tịch Bỉ;
• Không quá 35 tuổi tại thời điểm nộp đơn;
• Tốt nghiệp đại học chính quy;
• Có ít nhất 02 năm kinh nghiệm làm việc (kể từ khi chính thức tốt nghiệp đại học cho đến thời điểm nộp đơn). Có kinh nghiệm làm việc phù hợp với ngành học thạc sỹ định theo học;
• Có trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp tốt. Chương trình BBS yêu cầu như sau:
– Tiếng Pháp: tối thiểu DEFL B2 / TCF 400-500.
– Tiếng Anh: tối thiểu IELTS 6.5 / TOEFL computer 213 / TOEFL iBT 79-80.

Lưu ý: 

– Các thí sinh nên liên hệ trực tiếp với các trường đại học ở Vương quốc Bỉ để được khẳng định về việc có khoá học trong năm học 2014-2015 và ngôn ngữ giảng dạy trước khi nộp đơn.
– Thí sinh cần có trình độ tiếng Anh hoặc tiếng Pháp tốt để có thể theo học tại Vương quốc Bỉ. Vì vậy thí sinh cần liên hệ trực tiếp với các trường ĐH của Bỉ để biết được yêu cầu ngoại ngữ cụ thể cho từng khoá học. Trong trường hợp yêu cầu điểm ngoại ngữ của khoá học/trường lựa chọn cao hơn so với yêu cầu của BBS thì thí sinh cần phải thoả mãn điều kiện này trước khi nộp đơn xin học bổng.
– Thí sinh không bắt buộc phải có thư mời nhập học của trường Đại học Bỉ cho năm học 2014-2015 trước khi nộp đơn xin học bổng. Tuy nhiên, nếu có, thư mời nhập học này sẽ giúp đẩy nhanh quy trình sàng lọc hồ sơ và tuyển chọn của Ban Tuyển sinh.
– Chứng chỉ GMAT/GRE sẽ được yêu cầu bởi một số trường đại học của Bỉ đối với các khoá học về quản lý, kinh tế, tài chính hoặc khoa học tự nhiên. Thí sinh cần kiểm tra thật kỹ với khoá học/trường lựa chọn về yêu cầu này trước khi nộp hồ sơ tới Đại sứ quán.

Những khoá học và trường đại học nào phù hợp để xin học bổng song phương Bỉ?

Các khóa đào tạo Thạc sỹ được giảng dạy bằng tiếng Pháp hoặc tiếng Anh tại các trường đại học ở Vương quốc Bỉ.
Lưu ý: Các khóa học tại các trường quốc tế có cơ sở tại Vương quốc Bỉ không thuộc diện đài thọ của chương trình học bổng song phương Bỉ.
Chương trình đào tạo Thạc sỹ tại Bỉ thường kéo dài từ 1 đến 2 năm, tuỳ theo từng khoá học và từng trường. Các thí sinh sẽ tự tìm hiểu và lựa chọn các chương trình đào tạo Thạc sỹ thông qua trang web của trường đại học của Bỉ.Mỗi thí sinh chỉ được đăng ký 1 khoá học tại 1 trường đại học.
Chương trình học bổng song phương Bỉ không giới hạn về ngành học nhưngưu tiên dành cho các lĩnh vực hoạt động của hợp tác phát triển Bỉ tại Việt Nam như: quản lý nước & vệ sinh môi trường, đô thị hoá, biến đổi khí hậu, kỹ thuật/công nghệ và quản lý nhà nước.
Các trang web sau sẽ hỗ trợ thí sinh trong việc tìm kiếm các thông tin về các trường đại học của Bỉ:
www.studyinflanders.be
www.studyinbelgium.be
www.topstudybelgium.be
Thời hạn nộp hồ sơ xin học bổng từ ngày 09/9 – 02/12/2013.
Hồ sơ nhận qua đường bưu điện theo địa chỉ: Văn phòng Hợp tác phát triển – Đại sứ quán Bỉ, tầng 9 Tháp Hà Nội, 49 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Để biết thêm chi tiết, ứng viên có thể liên hệ trực tiếp chị Ngô Thu Hương, Phó tùy viên về Hợp tác Phát triển phụ trách BBS qua thư điện tử: thuhuong.ngo@diplobel.fed.be; hoặc website:
http://countries.diplomatie.belgium.be/multi/vietnam/development_cooperation/scholarships/

Đà Nẵng: Lùi ngày khởi công nút giao thông Ngã ba Huế

Sáng 28/8, ông Văn Hữu Chiến, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, lãnh đạo TP Đà Nẵng đã quyết định lùi thời gian khởi công nút giao thông khác mức Ngã ba Huế, thay vì tổ chức vào ngày 2/9 sắp tới như dự kiến ban đầu.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ GTVT đã có Quyết định 2296/QĐ-BGTVT điều chỉnh quy mô dự án xây dựng nút giao thông Ngã ba Huế, giảm tổng vốn đầu tư hơn 1.957 tỉ đồng (theo Quyết định phê duyệt số 1609/QĐ-BGTVT ngày 21/7/2011) xuống còn gần 1.797,2 tỉ đồng.


Phối cảnh nút giao thông khác mức Ngã ba Huế theo phê duyệt điều chỉnh của Bộ GTVT

Đồng thời thay đổi mô hình kiến trúc, bỏ hai nhịp 90m, toàn bộ trụ và vòm tháp dây văng – vốn được thiết kế tạo dáng như một cổng chào, một điểm nhấn kiến trúc trên trục đường vào trung tâm TP Đà Nẵng để tương xứng với một đô thị loại 1, TP trung tâm của miền Trung – Tây Nguyên; “bóp nhỏ” đường gom thuộc dự án này từ 7m xuống còn 5,5m…

Như Infonet đã đưa tin, sự điều chỉnh này của Bộ GTVT đã nảy sinh nhiều hệ luỵ cho Đà Nẵng trong việc triển khai dự án. Tại cuộc họp ngày 16/8 bàn việc khởi công dự án này, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã “chốt” thời gian là ngày 2/9 vì “đây là công trình trọng điểm của trọng điểm, có tính chất cấp bách giải quyết một “điểm đen” giao thông hết sức phức tạp. Mặc dù vậy, vẫn có nhiều ý kiến băn khoăn do có quá nhiều vấn đề đặt ra, thời gian lại gấp nên có thể không kịp hoàn tất công tác chuẩn bị.

Trao đổi với PV Infonet sáng 28/8, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho biết, sau khi xem xét kỹ tình hình, lãnh đạo TP đã quyết định lùi ngày khởi công để hoàn tất công tác chuẩn bị theo đúng quy trình, quy định của nhà nước đối với một dự án nhóm A. Tuy nhiên ông Văn Hữu Chiến khẳng định thời gian khởi công dự án này vẫn sẽ nằm trong tháng 9 chứ không kéo dài hơn.

Cũng trong sáng 28/8, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, Bộ GTVT đã có công văn 8764 (ngày 23/8) đồng ý uỷ quyền cho Sở GTVT Đà Nẵng thay mặt Bộ thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế.

Theo Thông tư 03/2011/TT-BKHĐT (ngày 27/01/2011) của Bộ KH-ĐT hướng dẫn thực hiện Nghị định 108/2009/NĐ-CP (ngày 27/11/2009) của Chính phủ về đầu tư theo hình thực BOT, BTO, BT và Nghị định 15/2013/NĐ-CP (ngày 06/02/2013) của Chính phủ về quản lý chất lượng công trình xây dựng thì công tác thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế và quản lý chất lượng công trình đối với công trình xây dựng nút giao thông khác mức Ngã ba Huế (công trình cấp 1) thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT.

Tuy nhiên, theo UBND TP Đà Nẵng, đây là công trình nằm ở trung tâm TP Đà Nẵng, kết nối nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, có yêu cầu tiến độ gấp, kết cấu công trình không quá phức tạp, thời gian thi công ngắn (dự kiến khoảng 19 tháng, khánh thành vào ngày 29/3/2015), bao gồm nhiều hạng mục công trình.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thẩm tra và phê duyệt, đặc biệt là các hạng mục khớp nối cấp, thoát nước, tổ chức giao thông, cấp điện, chiếu sáng… phục vụ kịp thời cho công tác triển khai thi công, thuận lợi trong công tác kiểm tra, nghiệm thu các giai đoạn chuyển bước thi công xây dựng quan trọng của công trình tại địa bàn, ngày 19/8, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT Đà Nẵng thay mặt Bộ thực hiện công tác quản lý chất lượng công trình.

Cụ thể là thẩm tra hồ sơ thiết kế công trình, kiểm tra công trình, hạng mục công trình hoàn thành, kiểm tra sự tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; kiểm tra công tác nghiệm thu các giai đoạn chuyển bước thi công xây dựng quan trọng của công trình, nghiệm thu hoàn thành công trình theo đúng quy định của Nghị định số 108/2008/NĐ-CP và Nghị định số 15/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Bộ GTVT đã đồng ý với đề nghị này của UBND TP Đà Nẵng.

Theo InfoNet

Hội thảo “Hạ tầng giao thông Việt Nam với phát triển bền vững”

Vào ngày 17/8/2013 tại Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo “Hạ tầng giao thông Việt Nam với phát triển bền vững” .

“Hội thảo đánh dấu cột mốc 30 năm xây dựng và phát triển của Khoa Xây dựng Cầu Đường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng; đồng thời cũng là diễn đàn để các nhà khoa học đầu ngành trong nước đóng góp các kinh nghiệm, giới thiệu các báo cáo khoa học tâm huyết góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững hạ tầng giao thông của đất nước.

Đặc biệt, đối với TP Đà Nẵng, địa phương trở thành hiện tượng của cả nước với các công trình hạ tầng bề thế, hoành tráng vừa làm đẹp cảnh quan TP, vừa góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm các mục tiên an sinh; chúng tôi những cán bộ giảng dạy của Đại học Bách khoa– Đại học Đà Nẵng, cùng giới khoa học chuyên ngành, rất muốn đóng góp, hiến kế để Đà Nẵng hướng đến phát triển bền vững. Đó cũng là lý do tổ chức, là mục tiêu mà Hội thảo “Hạ tầng giao thông Việt Nam với phát triển bền vững” hướng đến – PGS TS Phan CaoThọ, Phó Trưởng Ban đào tạo sau Đại học, Nguyên Trưởng khoa Xây dựng cầu Đường, Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng chia sẻ với ictdanang.

PGS.TSLê Kim Hùng, Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa-Đại học Đà Nẵng, trong diễn văn khai mạc Hội thảo cũng nhấn mạnh: “Phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải là tất yếu trong sự phát triển của nền kinh tế, là tiền đề hình thành và thúc đẩy quá trình hội nhập, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.”

Các năm gần đây Hạ tầng giao thông Việt Nam được đầu tư phát triển với tốc độ nhanh nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Chúng ta đã từng bước khôi phục, nâng cấp và ngăn chặn được sự xuống cấp của hàng loạt các công trình cũ, yếu, bên cạnh đó nhiều công trình có qui mô và tiêu chuẩn kỹ thuật cao đã được xây dựng mới. Hệ thống hạ tầng giao thông đã phát huy hiệu quả khai thác, góp phần quan trọng làm tăng trưởng nền kinh tế quốc dân, phục vụ mục đích xóa đói giảm nghèo, các nhu cầu dân sinh và phát triển quan hệ đối ngoại trong khu vực và quốc tế.


PGS.TS Lê Kim Hùng, Hiệu trưởng Đại học Bách Khoa-Đại học Đà Nẵng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Với mục đích tạo một cơ hội gặp gỡ để các Nhà khoa học và các Chuyên gia trong lĩnh vực Hạ tầng giao thông Việt Nam có thể trao đổi, trình bày các kết quả nghiên cứu đạt được; các kinh nghiệm trong thực tế; các yêu cầu và đòi hỏi trong chiến lược xây dựng và phát triển bền vững Hạ tầng giao thông. Qua đó tìm được tiếng nói chung, các giải pháp hữu hiệu phù hợp với điều kiện thực tế, góp phần vào sự nghiệp phát triển bền vững hạ tầng giao thông của đất nước.

Được biết, đã có 47 bài viết, báo cáo khoa học được Ban Tổ chức chọn đăng trong kỷ yếu Hội thảo (ISBN 978-604-82-0019-0, NXB Xây dựng). Tác giả các bài viết đều là các chuyên gia trong lĩnh vực Qui hoạch, XD, Địa kỹ thuật và Hạ tầng Giao thông; các GS, PGS và các giảng viên đến từ các Viện, các trường Đại học trong cả nước như Viện Địa Kỹ Thuật; Hội cơ học đất và Địa kỹ thuật Công trình Việt nam; Viện kỹ thuật Công trình đặc biệt, Học viện Kỹ thuật quân sự; Trường Đại học Xây dựng; Khoa Xây dựng trường Đại học Bách khoa Tp Hồ Chí Minh; Trường Đại học Thủy lợi, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải, Trường Đại học Khoa học Huế, Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng…; Các cơ quan, doanh nghiệp trong lĩnh vực Xây dựng Hạ tầng Giao thông (Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Nền móng Phú Sĩ; Ban điều hành dự án Cảng Quốc tế Cái mép – Thị vải; Công ty Cổ Phần phát triển địa ốc Cienco 5 Land,..).

Đặc biệt còn có sự tham gia của các GS đến từ Trường Đại học Yokohama (Nhật Bản) trong chương trình hợp tác nghiên cứu giữa 2 trường về Quản lý rủi ro các công trình hạ tầng ở miền Trung VN.

Nội dung các bài viết, báo cáo khoa học hết sức phong phú:

– Các nghiên cứu và kinh nghiệm trong công tác thiết kế, qui hoạch giao thông và Kỹ thuật giao thông;
– Các nghiên cứu và kinh nghiệm trong khảo sát, thiết kế, thi công và nghiệm thu trong công tác Địa kỹ thuật công trình ;
– Các nghiên cứu về công nghệ và Vật liệu mới trong xây dựng công trình giao thông ;
– Các nghiên cứu về cơ học công trình giao thông.

Hội thảo đã làm việc trọn ngày với các phiên thảo luận chung và thảo luận, sinh hoạt cấp Tiểu ban gồm Tiểu ban 1: Địa Kỹ Thuật Công Trình ; Tiểu ban 2: Kỹ Thuật Giao thông và Tiểu ban 3: Cơ học và vật liệu. Tại phiên thảo luận chung cũng như tại 3 tiểu ban, đã có 34 bài báo (trên tổng số 47 bài) được chọn trình bày báo cáo trực tiếp.

Hệ luỵ từ việc Bộ GTVT “bóp nhỏ” nút giao thông Ngã ba Huế

Nhiều ý kiến lo lắng khi Bộ GTVT đã giảm bớt tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này xuống còn gần 1.797,2 tỉ đồng. Về số tầng, số làn xe, các phương án tuyến… cơ bản vẫn giữ được nguyên.

Chiều 16/8, tại cuộc họp bàn việc khởi công nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Văn Chương cho hay, Bộ GTVT lại vừa có Quyết định mới 2296/QĐ-BGTVT ngày 2/8/2013 điều chỉnh quy mô của dự án này

Bộ GTVT thay đổi quyết định

Tại Quyết định 1609/QĐ-BGTVT (ngày 21/7/2011), Bộ GTVT đã phê duyệt dự án này với tổng mức đầu tư hơn 1.957 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do Sở GTVT Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Thanh Khê, từ km 793 + 310.00 đến km 793 + 610.000 trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Dự án sử dụng tổng diện tích đất 16,1ha, bao gồm diện tích đất nút giao thông Ngã ba Huế (9,6ha), diện tích đất thu hồi phục vụ thi công và diện tích đất mở rộng.

Theo Quyết định 1609/QĐ-BGTVT, nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế là nút giao lập thể hình xuyến hoàn chỉnh kết hợp cầu vượt gồm 3 tầng: tầng mặt đất cho các nhánh rẽ đường bộ không giao với đường sắt; cầu vượt tầng 1 là vòng xuyến trên cao với các nhánh rẽ; cầu vượt tầng 2 cho hướng ưu tiên từ Huế vào trung tâm TP Đà Nẵng và ngược lại. Thời gian khởi công dự án năm 2013, dự kiến hoàn thành vào quý 3/ năm 2015.

Tuy nhiên tại Quyết định 2296/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT đã giảm bớt tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này xuống còn gần 1.797,2 tỉ đồng. Về số tầng, số làn xe, các phương án tuyến… cơ bản vẫn giữ được nguyên. Phần mặt đất dành cho giao thông đường sắt, các tầng trên sẽ phân làn giao thông nội thành và giao thông liên tỉnh riêng biệt.


Phương án thiết kế nút giao thông khác mức Ngã ba Huế được Bộ GTVT phê duyệt theo Quyết định Quyết định 1609/QĐ-BGTVT (ngày 21/7/2011)

Khiến nảy sinh nhiều hệ luỵ

Theo kế hoạch của UBND TP Đà Nẵng được Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết chốt lại tại cuộc họp chiều 16/8 thì dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế sẽ được khởi công vào ngày 2/9 tới. Tuy nhiên theo ông Đào Tấn Bằng, Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, việc Bộ GTVT điều chỉnh tổng mức đầu tư nút giao thông Ngã ba Huế đang đặt ra rất nhiều vấn đề đối với tiến trình triển khai dự án này.

Theo phương án trước đây, đường gom thuộc dự án này có bề mặt 7m, nhưng theo phê duyệt mới của Bộ GTVT thì chỉ còn 5,5m. Điều này sẽ khiến việc đấu nối đường gom với các đường dân sinh mới rất phức tạp do mặt cắt nhỏ, không đảm bảo giao thông tại khu vực này.

Sau khi Bộ GTVT có Quyết định 1609/QĐ-BGTVT (ngày 21/7/2011) phê duyệt dự án và Văn phòng Chính phủ có công văn 3956/VPCP-KTN (gày 17/5/2013) thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao), TP Đà Nẵng đã tiến hành công bố quy hoạch dự án này cho người dân.

Với quy mô của nút giao thông này giảm từ 9,6ha xuống còn 7,3ha; số hộ bị ảnh hưởng từ dự kiến 650 hộ giảm xuống còn 218 hộ sẽ khiến Đà Nẵng phải làm lại thủ tục phê duyệt ranh giới, cắm lại mốc ranh giới. Song điều đáng quan tâm hơn là việc di dời giải toả theo quy mô nhỏ lại sẽ khiến người dân rất hoang mang, không biết thu hẹp như thế nào? Số lượng nhà đã cắm mốc giải toả, nay trở thành vừa nằm trong nút giao thông, lại vừa nằm ngoài nút là bao nhiêu?

“Nếu công bố quy hoạch cho người dân thì phải công bố một cách hoàn chỉnh. Đặc biệt là phương án di dời, bố trí tái định cư được Thường vụ Thành uỷ giao cho Sở GTVT chủ trì nhưng hiện vẫn chưa có, chưa biết đưa người ta đi đâu, phương án giải toả như thế nào, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng ra sao?” – ông Đào Tấn Bằng nói. Ngoài ra, theo ông Võ Văn Thương, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ thì đến nay UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa phê duyệt giá đất bố trí tái định cư cho các hộ giải toả để thực hiện dự án này.


Và phương án điều chỉnh nút giao thông Ngã Ba Huế theo Quyết định mới 2296/QĐ-BGTVT ngày 2/8/2013 của Bộ GTVT

Có kịp khởi công vào ngày 2/9?

Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Văn Chương cho biết, sau khi Thủ tướng đồng ý giao Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chọn nhà đầu tư cho dự án này theo phương thức BT, Sở GTVT Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Sở KH-ĐT và báo cáo UBND TP về phương án chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên đến nay Sở KH-ĐT vẫn chưa hoàn tất thủ tục trình UBND TP để quyết định chọn nhà đầu tư. “Phải có nhà đầu tư rồi mới khởi công được!” – ông Nguyễn Văn Chương nói.

Ngược lại ông Đào Tấn Bằng cho hay, Sở KH-ĐT đã có báo cáo cho UBND TP Đà Nẵng về vấn đề này. Tuy nhiên việc làm thủ tục phải mất một số thời gian. Vì đây là dự án lớn thuộc nhóm A nên cần thiết phải xin ý kiến của Thường trực UBND TP, Thường trực Thành uỷ, Thường trực HĐND TP và nếu cần thiết thì phải xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành uỷ, nhất là với những nội dung điều chỉnh theo quyết định mới của Bộ GTVT.

Bên cạnh đó, theo BLD dự án cầu Rồng (đơn vị được giao quản lý dự án nút giao thông Ngã ba Huế), còn rất nhiều vấn đề khác như Viện Quy hoạch xây dựng phải sớm hoàn tất phê duyệt sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh; cắm mốc và bàn giao mốc trên thực địa cho Trung tâm Đo đạc bản đồ nhằm đủ cơ sở xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất các hộ giải toả trong phạm vi dự án; rồi việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật để có thể khởi công…

“Với nhiều vấn đề đặt ra như vậy mà thời gian lại rất gấp, tôi không biết có kịp để khởi công vào ngày 2/9 hay không?” – ông Đào Tấn Bằng băn khoăn. Tuy nhiên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết vẫn “chốt” thời gian khởi công dự án là ngày 2/9 vì “đây là công trình trọng điểm của trọng điểm, có tính chất cấp bách giải quyết một “điểm đen” giao thông hết sức phức tạp mà người dân Đà Nẵng từ nhiều năm nay mong muốn xoá bỏ”.

Ông Phùng Tấn Viết giao Văn phòng UBND TP phối hợp với Sở GTVT hoàn thiện bộ hồ sơ, sáng thứ Hai (19/6) báo cáo xin ý kiến Thường trực UBND TP về những nội dung điều chỉnh theo quyết định mới của Bộ GTVT. Đồng thời báo việc việc chọn nhà đầu tư (hiện đã có dự kiến là Công ty cổ phần Trung Nam) để lãnh đạo TP kịp ra quyết định trong tuần sau.

Theo InfoNet

Quy hoạch tuyến đường cho xe buýt nhanh Đà Nẵng

Triển khai phương án tổ chức giao thông xe buýt nhanh (BRT), UBND thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương mở rộng tuyến đường Vành đai phía nam rộng 33 m và đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) rộng 34 m lên 39 m. Với việc điều chỉnh này, Đà Nẵng có tuyến đường riêng cho xe buýt nhanh dài hơn 17 km.


Hệ thống xe buýt nhanh BRT đang được sử dụng tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Tại cuộc họp quy hoạch và thiết kế xây dựng ngày 14/8 với các Sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch mở rộng mặt cắt đường là cần thiết để đáp ứng cho yêu cầu phát triển của thành phố. Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), tuyến đường Vành đai phía nam và đường Nguyễn Tất Thành đang tổ chức thi công ở hai đoạn tuyến. Tuyến 1, thi công đường Nguyễn Tất Thành nối dài đoạn giáp QL1A đến giáp đường tránh nam Hải Vân. Tuyến Vành đai phía nam tổ chức thi công từ đường Trần Đại Nghĩa đến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Hòa Phước.

Đối với đường Nguyễn Tất Thành nối dài, theo quy hoạch được duyệt, bề rộng mặt đường 2 làn ô tô 7,5 m, dải phân cách rộng 9 m. Tổng mặt cắt đường rộng 33 m. Hiện nay, đoạn tuyến từ Km0 (giáp quốc lộ 1A) đến Km2 + 715 m được đầu tư theo hình thức BT do Công ty CP Trung Nam (Trung Nam Group) thi công. Đoạn Km2 + 715 m đến giáp đường tránh nam Hải Vân được đầu tư và điều hành dự án do Ban Quản lý dự án phát triển bền vững triển khai và đã thẩm định xong hồ sơ giao thông, thoát nước, bản vẽ thi công.

Ông Trần Văn Chương, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết với tình hình thi công hiện tại không ảnh hưởng nhiều đến việc điều chỉnh mặt cắt đường từ 33 m lên 39 m. Việc mở rộng dải phân cách từ 9 m lên 15 m để triển khai tuyến đường BRT và hành lang nhà ga BRT. Ở tuyến đường Vành đai phía nam, theo quy hoạch cũ có hai làn đường ô tô 10,5 m, dải phân cách rộng 3 m, tổng mặt cắt đường rộng 34 m. Hiện nay tuyến đường đã thi công nền đường 4,2/5,5 km. Sở GTVT đề xuất phương án mở rộng mặt cắt đường lên 39 m theo hướng giữ nguyên bó vỉa, vỉa hè; tổ chức thi công mặt đường rộng 7 m; mở rộng dải phân cách từ 3 m lên 10 m.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất phương án điều chỉnh mở rộng mặt cắt các tuyến đường lên 39 m. Đối với đường Nguyễn Tất Thành nối dài, điều chỉnh lại quy hoạch khai thác vệt quỹ đất mỗi bên từ 25 m xuống 22 m; điều chỉnh đất ở tái định cư cho hộ giải tỏa. Đối với đoạn tuyến đường Vành đai phía nam, nâng nền đường ô tô từ 7 m lên 7, 5 m; giảm bề rộng dải phân cách xuống 9 m. Viện Quy hoạch xây dựng điều chỉnh diện tích đất ở tái định cư để trình lãnh đạo UBND thành phố xem xét theo hướng giảm chiều dài, rộng chiều ngang, bảo đảm quyền lợi của hộ có đất tái định cư. Đối với tuyến đường Vành đai phía nam đoạn quốc lộ 1A – Hòa Khương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý cũng thực hiện theo phương án điều chỉnh quy hoạch mặt cắt đường như tuyến Trần Đại Nghĩa – quốc lộ 1A. Tuy nhiên, đoạn giao cắt với đường sắt tại xã Hòa Tiến có thu hẹp phần vỉa hè và dải phân cách để đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt. Viện Quy hoạch xây dựng tổ chức điều chỉnh quy hoạch báo cáo lãnh đạo thành phố phê duyệt và công bố quy hoạch để người dân biết và thực hiện công tác đền bù giải tỏa.

Qua quy hoạch điều chỉnh, thành phố Đà Nẵng có tuyến đường riêng dành cho 2 làn xe buýt nhanh (BRT) dài trên 17 km.

Theo Báo Đà Nẵng