33 C
Turan
Home Blog Page 49

600 km đường sắt Bắc – Nam tốc độ cao dự kiến vận hành vào 2032

Ngày 12/11, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi công bố báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam (nối Hà Nội với TP.HCM). Theo đó, tổng mức đầu tư ước tính là 58,71 tỷ USD, nhu cầu sử dụng đất là 7.875 ha.

600 km duong sat Bac - Nam toc do cao du kien van hanh vao 2032 hinh anh 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông. Ảnh: Ngọc Tân.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ trình Quốc hội vào tháng 10/2019. Nếu được Quốc hội thông qua, dự án sẽ chuyển sang bước nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, giải phóng mặt bằng từ 2020 đến 2025. Đến năm 2032 sẽ đưa vào khai thác đoạn ưu tiên và phấn đấu hoàn thành toàn tuyến vào năm 2050.

Dự án được đầu tư theo hình thức PPP (vốn nhà nước 80% để đầu tư hạ tầng, vốn nhà đầu tư 20% để mua sắm đoàn tàu). Nhà nước sẽ cần huy động hàng năm 0,35 – 0,55% GDP, bằng khoảng 10% vốn đầu tư cơ sở hạ tầng.

Trao đổi với Zing.vn, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết đây là hình thức đầu tư hợp lý, bởi không thể kỳ vọng doanh nghiệp  tư nhân đầu tư hạ tầng đường sắt.

“Theo tính toán thì nhà đầu tư không thể thu hồi được vốn do khấu hao quá lớn. Phải có sự can thiệp của nhà nước. Dự án đường sắt cao tốc của các nước trên thế giới cũng chủ yếu là đầu tư công như Trung Quốc, Pháp… hoặc công – tư như Đài Loan. Riêng trường hợp của Nhật Bản xuất phát là đầu tư công sau đó nhượng quyền”, ông Đông phân tích.

Sau khi tiến hành rà soát hướng tuyến, vị trí ga, depot, trạm bảo dưỡng và làm việc với 20 tỉnh, thành phố có dự án đi qua, nhóm nghiên cứu đã đề xuất tổng chiều dài tuyến đường khoảng 1.545 km (trong đó cầu chiếm 60%, hầm chiếm 10%, đường chiếm 30%).

Điểm xuất phát của tuyến đường sắt là ga Hà Nội. Tàu tốc độ cao sẽ đi chung hạ tầng với tuyến đường sắt đô thị số 1. Khi tuyến ĐSĐT số 1 quá tải, không đủ năng lực khai thác thì tàu tốc độ cao sẽ dừng tại Ngọc Hồi.

Điểm cuối của đường sắt tốc độ cao là ga Thủ Thiêm (quận 2, TP.HCM) được kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Đây sẽ là công trình đường sắt Bắc – Nam đầu tiên có 2 làn, khổ ray 1435mm. Tàu chạy bằng điện, sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU). Hệ thống điều khiển sử dụng công nghệ tín hiệu sóng vô tuyến.Tuyến đường sẽ có 24 ga chính và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 khu depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Dự kiến đến năm 2032 sẽ hoàn thiện và đưa vào khai thác 2 đoạn là Hà Nội – Vinh (dài 282,65 km, tổng mức đầu tư dự kiến 13,97 tỷ USD) và Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh (dài 362,15 km, tổng mức đầu tư dự kiến 13,37 tỷ USD).

Đoạn còn lại (Vinh – Nha Trang dài khoảng 901 km) sẽ được tiếp tục xây dựng từ năm 2035 và phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác toàn tuyến vào năm 2050.

Dự kiến sau khi toàn tuyến hoàn thành, cần có 14.000 người để vận hành, khai thác, bảo dưỡng. Nhóm nghiên cứu xem xét thành lập Viện đường sắt (trên cơ sở các Viện, cơ sở đào tạo hiện có hoặc thành lập mới) để đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị và đường sắt hiện có.

Theo Zing

Tổ chức ngày hội Hướng nghiệp và Tư vấn tuyển sinh năm 2019

Trường Đại học Bách khoa tổ chức ngày hội Hướng nghiệp và Tư vấn tuyển sinh năm 2019. Đăng ký tham gia ngay TẠI ĐÂY để nhận được những phần quà hấp dẫn!

Thông báo của trường ĐHBK về nộp hồ sơ miễn, giảm học phí, trợ cấp xã hội và hỗ trợ chi phí học tập

Thông báo của trường ĐHBK về nộp hồ sơ miễn, giảm học phí, trợ cấp xã hội và hỗ trợ chi phí học tập (xem file đính kèm):

GDE Error: Error retrieving file - if necessary turn off error checking (404:Not Found)

Theo Văn phòng khoa XDCĐ

Nghiên cứu tiền khả thi về Mạng lưới giao thông thành phố Đà Nẵng

 

Được sự đồng ý của UBND thành phố, Hiệp hội Quy hoạch Giao thông Nhật Bản (JTPA) đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện Nghiên cứu tiền khả thi về Mạng lưới giao thông thành phố Đà Nẵng.

Hiệp hội Quy hoạch Giao thông Nhật Bản đã trình bày một số kết quả nghiên cứu tiền khả thi cho lãnh đạo UBND thành phố tại cuộc họp ngày 15/02/2019. Theo quy hoạch tổng thể về giao thông công cộng thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tàu điện ngầm (MRT), xe điện (LRT), xe buýt nhanh (BRT) được quy hoạch là hệ thống giao thông chính của thành phố.

JTPA đề xuất mạng lưới giao thông AGT cho TP Đà Nẵng.

Các chuyên gia Nhật Bản dự báo với khối lượng vận chuyển giờ cao điểm là 6.000 người/giờ thì việc lựa chọn phương tiện vận chuyển tầm trung LRT (hệ thống vận tải trên không), AGT (hệ thống vận tải tự động) là phù hợp với thành phố Đà Nẵng.

Với kinh nghiệm triển khai Hệ thống AGT tại Nhật Bản, JTPA đề xuất xây dựng hệ thống AGT tại thành phố Đà Nẵng với chiều dài 14 km, vận chuyển qua các tuyến đường huyết mạch của thành phố với tổng kinh phí 23.367 tỷ đồng.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng đánh giá cao kết quả nghiên cứu của đoàn tư vấn và đề nghị điều chỉnh, bổ sung các thông tin: định hướng giao thông vận tải thành phố Đà Nẵng, dự báo nhu cầu của người dân, so sánh tỷ lệ các loại hình giao thông vận tải, hướng tuyến, đánh giá về dòng tiền, nguồn vốn và phương án tài chính của dự án để có cơ sở xem xét chủ trương tiếp tục thực hiện nghiên cứu khả thi dự án.

Theo Pháp luật Plus

Nhật Bản và Hàn Quốc hỗ trợ Đà Nẵng quy hoạch giao thông công cộng

Trong khi phía đối tác Nhật Bản đề xuất hai phương án vận tải trên không và vận tải tự động thì phía đối tác Hàn Quốc đi sâu hơn về loại hình vận tải xe điện ngầm và xe điện mặt đất.

Ông Trần Phước Sơn, Giám đốc Sở KH&ĐT Đà Nẵng cho hay, Hiệp hội Quy hoạch Giao thông Nhật Bản (JTPA) đã phối hợp với các ngành liên quan thực hiện nghiên cứu và trình bày báo cáo một số kết quả nghiên cứu tiền khả thi về Mạng lưới giao thông TP Đà Nẵng.

Theo quy hoạch tổng thể về giao thông công cộng Đà Nẵng đến năm 2030 thì tàu điện ngầm (MRT), xe điện (LRT), xe buýt nhanh (BRT) được quy hoạch là hệ thống giao thông chính của Thành phố. Dựa trên định hướng này, các chuyên gia Nhật Bản dự báo với khối lượng vận chuyển giờ cao điểm là 6.000 người/giờ thì việc lựa chọn phương tiện vận chuyển tầm trung LRT (hệ thống vận tải trên không) và AGT (hệ thống vận tải tự động) là phù hợp với TP Đà Nẵng.

“Với kinh nghiệm triển khai hệ thống AGT tại Nhật Bản, JTPA đề xuất xây dựng hệ thống AGT tại Đà Nẵng với chiều dài 14 km, vận chuyển qua các tuyến đường huyết mạch của TP với tổng kinh phí 23.367 tỷ đồng”- ông Trần Phước Sơn chia sẻ thêm.

Theo Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Đặng Việt Dũng, kết quả nghiên cứu của JTPA mang tính khả thi cao và đề nghị đoàn tư vấn điều chỉnh, bổ sung các thông tin về định hướng GTVT Đà Nẵng, dự báo nhu cầu của người dân, so sánh tỷ lệ các loại hình GTVT, hướng tuyến, đánh giá về dòng tiền, nguồn vốn và phương án tài chính của dự án để có cơ sở xem xét chủ trương tiếp tục thực hiện nghiên cứu khả thi dự án.

Ở một diễn biến khác, cũng liên quan đến định hướng phát triển giao thông công cộng, ông Đặng Việt Dũng đã làm việc với Công ty Seoul Metro (Hàn Quốc) về kết quả nghiên cứu, rà soát quy hoạch GTVT công cộng và đề xuất mạng lưới các tuyến đường sắt đô thị cho TP Đà Nẵng.

Theo Biên bản ghi nhớ hợp tác Công ty Seoul Metro với Sở GTVT Đà Nẵng từ tháng 1/2018, với mục tiêu hợp tác, hỗ trợ không hoàn lại cho Đà Nẵng phát triển mạng đường sắt đô thị phù hợp với tình hình thực tế, các quy hoạch và phương hướng phát triển Thành phố thông qua 5 nội dung chính.

Bao gồm: Nghiên cứu quy hoạch Kinh tế – Xã hội (điều chỉnh) TP Đà Nẵng; Nghiên cứu quy hoạch chung (điều chỉnh) TP Đà Nẵng; Nghiên cứu quy hoạch Giao thông năm 2014; Phát triển mạng lưới đường sắt đô thị dựa trên kết quả phân tích; Xây dựng kế hoạch cùng xúc tiến dự án đường sắt đô thị.

Sau hơn một năm rà soát, nghiên cứu, phân tích thay đổi dân số và tình hình giao thông, tại buổi làm việc, Công ty Seoul Metro đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị Đà Nẵng gồm 2 tuyến tàu điện ngầm (metro) và 8 tuyến xe điện mặt đất (tramway) bao phủ khu vực trung tâm Thành phố, kết nối bãi biển, sân bay, các trục đường chính, đáp ứng nhu cầu đi lại theo cả hai hướng Bắc – Nam và Đông – Tây.

Triển khai giải phóng mặt bằng cho đại dự án cao tốc Bắc – Nam

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu quyết liệt triển khai công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), tạo thuận lợi cho dự án cao tốc Bắc – Nam.
 
Sáng nay (21/2), tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị “Triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020″.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc- Nam.

Dự án xây dựng một số đoạn trên tuyến Bắc Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020 là dự án trọng điểm quốc gia. Trước mắt, đầu tư 11 dự án đường bộ cao tốc (gồm 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn Ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư) với tổng chiều dài hơn 650km; tổng mức đầu tư khoảng gần 120 ngàn tỷ đồng, đi qua địa phận 13 tỉnh: Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Bộ Giao thông – Vận tải đã hoàn thành phê duyệt 11/11 dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông. Dự kiến đầu quý 2 năm nay, công tác khảo sát thiết kế, cắm cọc, bàn giao cọc giải phóng mặt bằng và mốc lộ giới các dự án. Ngoài ra, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã phê duyệt đề cương, nhiệm vụ và dự toán chi phí khảo sát, thiết kế kỹ thuật cho 11/11 dự án. Hiện, Bộ Giao thông – Vận tải đã có văn bản gửi các tỉnh có dự án đi qua về dự kiến diện tích sử dụng đất và giao nhiệm vụ cho các Ban Quản lý dự án làm việc với địa phương.

Ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông – Vận tải yêu cầu các Ban Quản lý dự án và đơn vị trực thuộc sớm bàn giao bàn giao mốc cọc giải phóng mặt bằng trong tháng 4; bố trí kinh phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chuyển đến các Hội đồng giải phóng mặt bằng, phấn đấu đến cuối năm nay giải phóng mặt bằng được 50% khối lượng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Ngân sách đã bố trí hơn 14 ngàn tỷ, sau khi bàn giao giải phóng mặt bằng, chúng tôi sẽ chuyển cho các địa phương để khi có đủ điều kiện giải phóng ngay. Ngoài ra, trong 11 dự án, có 3 dự án vốn ngân sách Nhà nước, từ tháng 6 – 12/2019, gói thầu nào đạt yêu cầu thì sẽ tổ chức triển khai thi công ngay. 8 dự án theo hình thức PPP sơ tuyển các nhà đầu tư, tổ chức đấu thầu quốc tế và chúng tôi mong muốn cuối năm 2019 sẽ chọn được các nhà đầu tư trúng thầu vào 8 dự án PPP”.

Quang cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, hệ thống đường cao tốc của nước ta vẫn còn thiếu hụt so với yêu cầu phát triển của đất nước và thấp hơn so với những quốc gia trong khu vực. Việc thực hiện Dự án tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa to lớn đối với phát triển kinh tế xã hội.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khi dự án hoàn thành sẽ góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tạo động lực phát triển kinh tế cho các địa phương. Theo đó, trong công tác giải phóng mặt bằng, hệ thống chính trị, chính quyền các địa phương có vai trò hết sức quan trọng, cần quyết liệt, triển khai việc giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho việc triển khai dự án./.

Theo VOV-Miền Trung

Phương án tuyển sinh đại học 2019 của Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng

Theo DUT

Thông báo về thực hiện Đồ án tốt nghiệp khóa 2014 (HK2/2018-2019)

Giáo vụ khoa thông báo 1 số nội dung liên quan đến ĐATN khóa 2014 và khóa trước như sau:

  • Thông báo kế hoạch thông qua 50% ĐATN học kỳ 2/2018-2019 – chuyên ngành đường
    • Nội dung: kiểm tra toàn bộ bản vẽ và thuyết minh đến thời điểm đánh giá;
    • Sinh viên làm đồ án tốt nghiệp có 2 GVHD: GVHD 2 đánh giá tiến độ và giao nhiệm vụ phần 2;
    • Sinh viên làm đồ án tốt nghiệp có 1 GVHD: GVHD đánh giá tiến độ;
    • Thời gian: 8h-10h ngày 16/4/19 tại Bộ môn đường; riêng nhóm thầy Nguyễn Thanh Cường hướng dẫn 2 hẹn Sinh viên lúc 8h thứ 4 ngày 17/4/2019 tại VP Bộ môn đường;
    • Sinh viên có khối lượng thực hiện được nhỏ hơn khối lượng quy định (30% trở xuống) và không đánh giá theo quy định sẽ bị xem xét đình chỉ việc làm đồ án;
    • Danh sách Sinh viên sắp xếp theo tên GVHD đánh giá 50% như sau:
GDE Error: Error retrieving file - if necessary turn off error checking (404:Not Found)
  • Phân công hướng dẫn đồ án:
GDE Error: Error retrieving file - if necessary turn off error checking (404:Not Found)
GDE Error: Error retrieving file - if necessary turn off error checking (404:Not Found)
  • Kế hoạch thực hiện đồ án tốt nghiệp như sau:

  • Sinh viên khóa 2014 làm ĐATN Đường gặp cô Thi tại Văn phòng khoa để đăng ký nhóm trong ngày mai, thứ 3, ngày 19/2/2019. Những trường hợp không đăng ký nhóm thì Bộ môn Đường sẽ phân nhóm ngẫu nhiên.

Danh sách Sinh viên nhận đố án tốt nghiệp chuyên ngành đường như sau:

Đang cập nhật …

Theo Giáo vụ khoa

Năm 2019 dự án giao thông lớn nào sẽ khởi công?

Năm 2019, Bộ GTVT sẽ nỗ lực khởi công các dự án đường cao tốc Bắc Nam phía Đông, trong đó 3 dự án đầu tư công dự kiến khởi công vào giữa năm 2019.

Tìm hiểu của PV Báo Giao thông, cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn là dự án đầu tiên của đại công trình cao tốc Bắc – Nam phía Đông đã tiến hành GPMB, chuẩn bị xây dựng triển khai xây dựng. Dự án được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy mô 2 làn lên 4 làn xe từ dự án thành phần đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối giữa đường cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với QL1.

Trước đây, dự án xây dựng tuyến đường kết nối cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình với QL1 được phê duyệt với chiều dài 15,275km, quy mô hai làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 3.685 tỷ đồng. Sau đó, dự án được Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh, mở rộng quy mô từ 2 làn lên 4 làn xe (cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn) với nguồn vốn ngân sách được bổ sung thêm khoảng 1.607 tỷ đồng, trở thành một trong 3 dự án thành phần của dự án cao tốc Bắc – Nam thực hiện bằng hình thức đầu tư công.

Theo thông tin từ Sở GTVT Ninh Bình (đại diện chủ đầu tư), dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, đầu tháng 4/2019, Sở GTVT tiến hành đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp và khởi công xây dựng cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn từ 10 – 19/7/2019.

Dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam thứ hai sử dụng vốn đầu tư công là cao tốc Cam Lộ – La Sơn có tổng chiều dài 98,35km qua hai tỉnh Quảng Trị (37,3km) và Thừa Thiên – Huế (61,05km), tổng mức đầu tư khoảng 7.699 tỷ đồng.

Theo thông tin của Báo Giao thông, hiện dự án đã lựa chọn xong tư vấn thiết kế kỹ thuật. Dự kiến, dự án được khởi công vào quý 2/2019.

Khi hoàn thành, dự án sẽ nối thông với đường HCM qua tỉnh Quảng Trị và nối thông với dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan sắp hoàn thành và tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã đưa vào khai thác. Đồng thời, cao tốc Cam Lộ – La Sơn sẽ kết nối cơ bản các vùng kinh tế trọng điểm miền Trung từ Quảng Trị – Quảng Ngãi, QL9, thông tuyến đường HCM từ Quảng Bình, kết nối liên hoàn hạ tầng kinh tế: cảng biển Chân Mây, Tiên Sa…

Dự án thành phần thứ 3 của đại dự án cao tốc Bắc – Nam sử dụng nguồn vốn đầu tư công là cầu Mỹ Thuận 2. Dự án được xây dựng cách cầu Mỹ Thuận hiện tại 350 m về phía thượng lưu, phần cầu chính vượt sông Tiền nằm trên tuyến thẳng. Điểm đầu khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung, điểm cuối tiếp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại vị trí nút giao đầu tuyến QL80. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,6km.

Các công trình trên tuyến gồm: 2 cầu lớn (cầu Mỹ Thuận 2, cầu An Hữu), 3 cầu trung (cầu Rạch Sơn, Rạch Giồng, Mỹ Hưng 2) và một cống chui (đường xuống phà). Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.000 tỷ đồng. Hiện nay, dự án đang tiến hành lựa chọn tư vấn thiết kế kỹ thuật, dự kiến sẽ khởi công xây dựng vào giữa năm 2019.

Ngoài các dự án cao tốc Bắc – Nam, năm 2019, Bộ GTVT sẽ tiến hành khởi công đồng loạt các dự án sử dụng 15.000 tỷ đồng nguồn vốn dự phòng của kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020 như: Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản Lộ – Phụng Hiệp; Dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự; Dự án cải tạo, nâng cấp các đoạn xung yếu trên tuyến QL24,…Bên cạnh đó, Bộ GTVT sẽ đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư CHK quốc tế Long Thành và trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Trước đó, theo thống kê của Cục QLXD&CLCTGT, trong năm 2018, Bộ GTVT đã khởi công xây dựng 16 công trình, dự án (TMĐT: 13.386 tỷ đồng), gồm: Dự án Xây dựng cầu cạn đoạn Mai Dịch – Nam Thăng Long (Hà Nội); Dự án nâng cấp QL217 giai đoạn 2; tiểu dự án 3 – dự án nâng cấp QL15 đoạn qua tỉnh Thanh Hóa; dự án xây dựng cầu Đà Rằng, cầu Sông Chùa trên QL1 cũ, tỉnh Phú Yên,…

Theo Báo giao thông

Điểm mới trong tuyển sinh 2019 của Đại học Đà Nẵng

Ngoài việc thực hiện xét tuyển thẳng HS giỏi theo quy định của Bộ GD&ĐT, mùa tuyển sinh năm 2019 này, ĐH Đà Nẵng mở rộng diện xét tuyển thẳng tại một số trường thành viên đối với các thí sinh đạt danh hiệu HS giỏi, đạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia, tỉnh/thành phố; khuyến khích HS có năng lực ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế (IELST/SAT…).

Giữ ổn định phương án tuyển sinh

PGS. TS Nguyễn Ngọc Vũ – Giám đốc ĐH Đà Nẵng cho biết, ĐH Đà Nẵng tiếp tục giữ ổn định phương án tuyển sinh, chủ yếu sử dụng kết quả thi THPT Quốc gia để xét tuyển hệ ĐH chính quy nhằm giữ ổn định, tránh gây sốc và đem lại sự yên tâm cho quý phụ huynh, thầy cô và học sinh trong dạy và học.

Kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2019, dự kiến ĐH Đà Nẵng có 13.300 chỉ tiêu tuyển sinh hệ ĐH chính quy, 200 chỉ tiêu CĐ công nghệ thông tin, ĐH Đà Nẵng sẽ triển khai phương thức tuyển sinh linh hoạt, thuận lợi nhất cho thí sinh có thêm nhiều cơ hội lựa chọn, trúng tuyển.

ĐH Đà Nẵng mở rộng diện xét tuyển thẳng vào một số trường thành viên như: Trường ĐH Kinh tế, Trường ĐH Sư phạm, Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh (VN-UK), Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Khoa Giáo dục Thể chất tạo thêm nhiều cơ hội được tuyển thẳng vào ĐH cho các thí sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt giải trong các kỳ thi cấp quốc gia, tỉnh/thành phố (Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngữ Văn, Tin học…); khuyến khích học sinh có năng lực ngoại ngữ, chứng chỉ quốc tế (IELST/SAT…).

Lần đầu tiên, Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng mở rộng xét tuyển theo học bạ (50% chỉ tiêu) đối với một số chương trình tiên tiến, chất lượng cao với ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào có tổng điểm 3 môn đạt 21 điểm, đối với chương trình tiên tiến phải có điểm IELTS từ 5,5 trở lên hoặc điểm học tập môn tiếng Anh ở THPT từ 7 trở lên.

ĐH Đà Nẵng có thêm nhiều ngành đào tạo dự kiến được mở mới như: Kỹ thuật hệ thống công nghiệp, Kỹ thuật cơ sở hạ tầng (Trường ĐH Bách khoa), Sư phạm khoa học tự nhiên, Sư phạm Lịch sử-Địa lý, Sư phạm công nghệ, Giáo dục công dân, Tin học và Công nghệ Tiểu học (Trường ĐH Sư phạm), Khoa học dữ liệu (Viện VN-UK)…

Nhiều chính sách ưu đãi về học bổng, cấp sinh hoạt phí cho SV

Trường Đại học Kinh tế (ĐH Đà Nẵng) thực hiện nhiều chính sách ưu đãi cho SV như cấp học bổng toàn phần (100% học phí) cho các SV đạt sinh giỏi quốc gia, quốc tế hoặc có điểm tuyển sinh từ 26.5 điểm trở lên, đồng thời hỗ trợ sinh hoạt phí 10 triệu đồng/ năm.

Trường ĐH Kinh tế cũng xây dựng “Quỹ hỗ trợ đặc biệt’’ để hỗ trợ 100% hoặc một phần học phí cho SV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ 100% lãi suất vay phục vụ học tập tại “Quỹ tín dụng đào tạo” của Ngân hàng chính sách xã hội đối với SV thuộc gia đình hộ nghèo và mồ côi cha mẹ nhằm tiếp sức, đồng hành cùng SV đến trường.

Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) miễn 100% học phí cho những thí sinh có điểm đầu vào từ 26 điểm trở lên, không tính điểm ưu tiên và tối đa 5% số SV cho mỗi ngành hoặc chương trình. SV sẽ tiếp tục được hưởng chính sách ưu đãi trên từ học kỳ 2 trở đi nếu có kết quả học tập loại xuất sắc.          

Theo Giáo dục và Thời đại