(Chinhphu.vn) – Bộ GD&ĐT vừa ban hành hướng dẫn số 1523/BGDĐT-QLCL về việc tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Trong đó có lịch thi chi tiết từ ngày 6-9/7 như sau:
Lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2022
Tổ chức tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho cán bộ làm công tác thi, hoàn thành trước ngày 26/4.
Lập và giao tài khoản cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 từ ngày 26/4 đến hết ngày 28/4.
Lịch công tác kỳ thi tốt nghiệp THPT cũng được ban hành kèm theo hướng dẫn này. Theo đó, công tác tập huấn Quy chế thi và nghiệp vụ tổ chức thi cho các Sở GD&ĐT hoàn thành chậm nhất ngày 21/4.
Thí sinh thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi từ ngày 26/4 đến hết ngày 3/5.
Tổ chức cho thí sinh đang học lớp 12 năm học 2021-2022 đăng ký dự thi trực tuyến từ ngày 4/5 đến 17 giờ ngày 13/5.
Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương để thực hiện các chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và Ban Chỉ đạo cấp quốc gia bảo đảm thực hiện đúng Quy chế thi, Công văn số 1523/BGDĐT-QLCL và các hướng dẫn thực hiện công tác phối hợp tổ chức thi của các cấp có thẩm quyền (nếu có). Tiếp tục thực hiện Hướng dẫn phối hợp thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT tại văn bản số 2369/ANCTNB&QLCL ngày 18/5/2021.
Phấn đấu đạt mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 04 đoạn: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam.
Quyết tâm hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 118/TB-VPCP ngày 19/4/2022 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại buổi kiểm tra tình hình triển khai Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020.
Thông báo nêu rõ: Qua kiểm tra hiện trường đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 và báo cáo của Bộ Giao thông vận tải cho thấy: tiến độ xây lắp của 02 Dự án thành phần (Mai Sơn – Quốc lộ 45 và Cam Lộ – La Sơn) cơ bản đáp ứng yêu cầu (đoạn Cam Lộ – La Sơn đã đạt 81,8%, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đạt 57,5%). Trên công trường đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45, tinh thần, khí thế lao động tập trung cao, các hạng mục công trình lớn như: hầm Tam Điệp, hầm Thung Thi, cầu Núi Đọi và toàn bộ nền đường đã dần được hình thành. Đối với 02 tuyến còn lại (Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây) đạt 32-38,5% giá trị hợp đồng, trong đó đoạn Vĩnh Hảo – Phan Thiết chậm 13,3% giá trị hợp đồng (chậm 02 tháng so với kế hoạch), do đó cần phải cố gắng, quyết tâm hơn nữa.
Phó Thủ tướng hoan nghênh, biểu dương Bộ Giao thông vận tải, các Ban quản lý dự án, nhà thầu của 04 Dự án đã cố gắng, nỗ lực, khắc phục những khó khăn, vướng mắc thời gian qua. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thường xuyên, cụ thể tại hiện trường; các Ban Quản lý dự án chủ động, tích cực thực hiện các giải pháp điều hành sâu sát, quyết liệt. Về tổng thể, các dự án rất thuận lợi, trong đó giải phóng mặt bằng cơ bản xong (đạt 99,99%), nguồn vốn đã được bố trí đủ…, tuy nhiên, hiện còn một số tồn tại như: tại dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết tỉnh Bình Thuận còn một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời, còn thiếu 0,9 triệu m3 tại 02 mỏ chưa được cấp phép; giá nhiên, vật liệu tăng cao…
Chính phủ đã thông qua mục tiêu trong năm 2022 hoàn thành, đưa vào khai thác 04 đoạn: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ – La Sơn, Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Phan Thiết – Dầu Giây với tổng chiều dài 361 km. Đây là tiền đề rất quan trọng để bảo đảm đến năm 2025 hoàn thành 2.500km đường bộ cao tốc. Do đó, Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan, đơn vị liên quan phải tập trung, nỗ lực cao hơn nữa trong thời gian tới để giải quyết triệt để một cách khách quan, đúng theo quy định pháp luật, quyết tâm phải hoàn thành mục tiêu này.
Bộ Xây dựng phát huy kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành về quản lý chi phí xây dựng, trong đó có giá vật tư, vật liệu xây dựng, chỉ số giá xây dựng…, khẩn trương thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2360/VPCP-CN ngày 15/4/2022 về biến động giá nhiên, vật liệu đối với các dự án công trình xây dựng giao thông để tháo gỡ khó khăn, giảm thiểu khó khăn cho các nhà thầu xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của pháp luật.
Bộ Xây dựng tiếp tục phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra hiện trường, chấn chỉnh kịp thời các đơn vị không thực hiện đúng quy định trong quá trình thực hiện Dự án theo nhiệm vụ giao tại Thông báo số 71/TB-VPCP ngày 14/3/2022.
Kiểm soát chặt chất lượng đường bộ
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải đánh giá kinh nghiệm thời gian qua, tiếp tục phát huy phương thức, cách làm hiệu quả như: bám sát công trường, phối hợp chặt chẽ với địa phương; chỉ đạo các cơ quan đánh giá tiến độ theo cam kết của nhà thầu, chỉ đạo Ban quản lý dự án dứt khoát điều chuyển khối lượng, thay thế nhà thầu không đủ năng lực…; tiếp tục kiểm soát khối lượng từng ngày, từng gói thầu, từng tuyến để kịp thời đưa ra giải pháp phù hợp, kiên quyết xử lý thật nghiêm Ban Quản lý dự án, nhà thầu vi phạm cam kết và Hợp đồng đã ký.
Các Ban Quản lý dự án phải tiếp tục điều hành, quản lý quyết liệt, sâu sát, dứt điểm từng việc…; phải chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về tiến độ, chất lượng công trình theo đúng cam kết. Các Ban Quản lý dự án đặc biệt lưu ý phải bảo đảm chất lượng công trình, dự án lên hàng đầu, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng; chất lượng công trình gắn với trách nhiệm của từng cá nhân; Ban Quản lý dự án cùng với Tư vấn giám sát, kỹ thuật viên phải kiểm tra thường xuyên, liên tục… bảo đảm tuân thủ đúng quy trình quy phạm, hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật…
Các đơn vị tư vấn, Nhà thầu phải nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như vinh dự trong triển khai dự án, công trình trọng điểm quốc gia. Thời gian tới, tiếp tục chủ động khắc phục khó khăn đồng thời phải tận dụng tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi, tăng ca, tăng kíp, bổ sung trang thiết bị, nhân lực đi đôi động viên, khuyến khích để người lao động tích cực nỗ lực hơn nữa đẩy nhanh tiến độ, bù đắp khối lượng chậm… Song song với bảo đảm tiến độ, các đơn vị phải kiểm soát chặt về chất lượng, tuyệt đối không được để xảy ra sai phạm, thi công sai quy định ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.
Thí sinh sau khi hoàn thành bài thi môn Tiếng Anh tại điểm thi Trường THPT Ernst Thalmann (Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: Thu Hương/TTXVN
Dự thảo Quy chế gồm 4 chương, 27 điều – quy định những nguyên tắc, yêu cầu, tiêu chuẩn, quy trình, quyền hạn và trách nhiệm của các bên liên quan trong công tác tuyển sinh đại học và tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục mầm non cho các hình thức đào tạo; quy định cụ thể về tổ chức thi phục vụ tuyển sinh do các cơ sở đào tạo thực hiện và xét tuyển đào tạo hình thức chính quy.
Dự thảo quy chế tuyển sinh đại học năm nay có một số điểm mới đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin trước đó như: Lọc ảo tất cả các phương thức xét tuyển trong lần 1; đăng ký nguyện vọng xét tuyển sau khi biết điểm thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông; việc bổ sung phương thức, tổ hợp xét tuyển mới phải có căn cứ và lộ trình hợp lý, không làm chỉ tiêu của phương thức, tổ hợp sử dụng trong năm trước giảm quá 30% chỉ tiêu của ngành, chương trình đào tạo…
Bên cạnh đó, dự thảo bổ sung quy định về tổ chức đăng ký và xét tuyển sớm. Cụ thể: Cơ sở đào tạo có kế hoạch xét tuyển sớm đối với một số phương thức tuyển sinh tổ chức cho thí sinh đăng ký dự tuyển bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại cơ sở đào tạo.
Cơ sở đào tạo thực hiện quy trình xét tuyển cho những thí sinh đã hoàn thành thủ tục dự tuyển, nhưng không được yêu cầu thí sinh xác nhận nhập học sớm hơn lịch trình theo kế hoạch chung. Cơ sở đào tạo công bố và tải danh sách thí sinh đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp Trung học Phổ thông) lên hệ thống để xử lý nguyện vọng cùng với các phương thức xét tuyển khác theo kế hoạch chung, hoàn thành trước khi diễn ra kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông.
Thí sinh đã dự tuyển vào cơ sở đào tạo theo kế hoạch xét tuyển sớm, sau đó phải tiếp tục đăng ký nguyện vọng trên hệ thống theo kế hoạch chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trường hợp thí sinh đã được cơ sở đào tạo thông báo đủ điều kiện trúng tuyển (trừ điều kiện tốt nghiệp Trung học Phổ thông) một nguyện vọng nhất định, thí sinh tự quyết định đặt thứ tự ưu tiên nguyện vọng khi đăng ký trên hệ thống (tùy thuộc thí sinh muốn được công nhận trúng tuyển nguyện vọng đó hay muốn mở rộng cơ hội trúng tuyển nguyện vọng khác).
Trường hợp không đủ điều kiện trúng tuyển vào một ngành đào tạo theo nguyện vọng, thí sinh vẫn có thể tiếp tục đăng ký ngành đào tạo đó theo phương thức tuyển sinh khác trên hệ thống.
Về thông báo kết quả và xác nhận nhập học, dự thảo quy định, cơ sở đào tạo gửi giấy thông báo cho những thí sinh trúng tuyển nhập học, trong đó ghi rõ những thủ tục cần thiết đối với thí sinh khi nhập học và phương thức nhập học của thí sinh.
Việc xác nhận nhập học phải được thực hiện bằng hình thức trực tuyến trên hệ thống. Trong trường hợp cơ sở đào tạo quy định thí sinh xác nhận nhập học bằng hình thức khác (qua đường bưu điện hoặc trực tiếp tại cơ sở đào tạo hoặc có thể kết hợp trong quy trình nhập học), cơ sở đào tạo phải thực hiện việc xác nhận nhập học cho thí sinh trên hệ thống.
Đối với những thí sinh không xác nhận nhập học trong thời hạn quy định: Nếu không có lý do chính đáng thì coi như thí sinh từ chối nhập học và cơ sở đào tạo có quyền không tiếp nhận.
Nếu do ốm đau, tai nạn, có giấy xác nhận của bệnh viện quận, huyện trở lên hoặc do thiên tai có xác nhận của UBND quận, huyện trở lên, cơ sở đào tạo xem xét quyết định tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.ADVERTISINGhttps://imasdk.googleapis.com/js/core/bridge3.510.0_en.html#goog_1627056178
Nếu do sai sót, nhầm lẫn của cá nhân, tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh hoặc cá nhân thí sinh gây ra, cơ sở đào tạo chủ động phối hợp với các cá nhân, tổ chức liên quan xem xét các minh chứng và quyết định việc tiếp nhận thí sinh vào học hoặc bảo lưu kết quả tuyển sinh để thí sinh vào học sau.
Thí sinh đã xác nhận nhập học tại một cơ sở đào tạo thì không được tham gia xét tuyển ở nơi khác hoặc ở các đợt xét tuyển bổ sung, trừ trường hợp được cơ sở đào tạo cho phép.
Trong dự thảo quy chế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng dự kiến giữ nguyên mức điểm ưu tiên khu vực. Cụ thể, mức điểm cộng ưu tiên giữ nguyên (khu vực 1 (KV1) là 0,75 điểm, khu vực 2 nông thôn (KV2-NT) là 0,5 điểm và khu vực 2 (KV2) là 0,25 điểm).
Tuy nhiên, điểm cộng ưu tiên khu vực chỉ áp dụng cho thí sinh tốt nghiệp Trung học Phổ thông (hoặc trung cấp) năm nay. Với thí sinh đã tốt nghiệp Trung học Phổ thông các năm trước đó, khi thi lại để lấy kết quả xét tuyển đại học, cao đẳng không được tính điểm ưu tiên khu vực. Đây là điểm thu hẹp hơn so với quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021.
Công ty Cổ phần Tư vấn Thiết kế Xây dựng Giao Thông Công Chính Đà Nẵng (tên giao dịch viết tắt là TCD) là đơn vị khoa học kỹ thuật chuyên thực hiện công tác Tư vấn đầu tư xây dựng, khảo sát thiết kế các công trình giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật, thí nghiệm kiểm tra chất lượng công trình, chất lượng VLXD và giám sát kỹ thuật thi công, để đáp ứng yêu cầu công tác sản xuất Công ty chúng tôi cần tuyển dụng một số kỹ sư chuyên ngành giao thông như sau:
Vị trí tuyển dụng: Kỹ sư khảo sát, thiết kế công trình giao thông
Số lượng: 4 kỹ sư
Yêu cầu:
Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Cầu Đường.
Thành thạo tin học văn phòng.
Sử dụng thành thạo AutoCAD và một số công cụ đồ họa khác.
Quyền lợi:
Ký hợp đồng chính thức khi hết thời gian thử việc.
Môi trường làm việc năng động, thân thiện, cơ hội thăng tiến.
Được đào tạo thêm để nâng cao nghiệp vụ chuyên môn.
Lương: Thỏa thuận
Hồ sơ:
Sơ yếu lí lịch có dán ảnh 4×6 (không quá 06 tháng)
Bản sao giấy khai sinh, các văn bằng, chứng chỉ.
Giấy khám sức khỏe không quá 06 tháng.
Chứng minh thư, hộ khẩu photo công chứng.
Đơn xin việc viết tay.
Hồ sơ nộp trực tiếp tại VP Công ty: Số 363 đường Tôn Đức Thắng, TP Đà Nẵng
Kính mời thầy cô, bạn bè, đồng nghiệp quan tâm tham dự Seminar cấp Khoa gồm 4 báo cáo của thầy cô Khoa Xây dựng Cầu đường:
*** Nghiên cứu xây dựng mô hình dự đoán phân bố nhiệt độ trong mặt đường bê tông nhựa ở khu vực Đà Nẵng. Người báo cáo: NCS. Trần Thị Thu Thảo (13h30-14h00).
*** So sánh hành vi lái xe không an toàn tại nút giao của người đi xe máy và tài xế công nghệ. Người báo cáo: TS. Nguyễn Phước Quý Duy (14h00-14h30).
*** Ứng dụng xi măng vi sinh để tăng cường tính chất cơ lý của vật liệu rời nhằm thích ứng với sự biến đổi khí hậu. Người báo cáo: TS. Hoàng Phương Tùng (14h30-15h00).
*** Nghiên cứu đánh giá sức kháng uốn của khớp nối giữa các bản mặt cầu đúc sẵn sử dụng phương pháp neo bằng tấm thép đục lỗ. Người báo cáo: TS. Nguyễn Minh Hải (15h00-15h30).
*** Phân tích ảnh hưởng của hàm lượng xi măng đến nhiệt thủy hóa trong bê tông khối lớn có xét đến phân đoạn thi công. Người báo cáo: TS. Võ Duy Hùng và NCS. Nguyễn Tiến Dũng (15h30-16h00).
GD&TĐ – Sáng 1/4, tại Phân hiệu Trường ĐH Giao thông vận tải (TP Thủ Đức,TPHCM) lễ ký kết hợp tác truyền thông giữa 7 trường đại học thuộc khối kỹ thuật chính thức diễn ra.
Đại diện 7 trường đại học khối kỹ thuật ký kết hợp tác truyền thông.
Theo đó, 7 trường đại học thuộc khối kỹ thuật (“nhóm G7”) gồm: Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trường ĐH Bách khoa- Đại học Đà Nẵng, Trường ĐH Bách khoa- ĐHQG TP.HCM, ĐH Giao thông vận tải, ĐH Mỏ-Địa chất, ĐH Thủy lợi, ĐH Xây dựng Hà Nội chính thức ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác truyền thông.
Tham dự lễ ký kết có sự hiện diện của PGS.TS Nguyễn Thu Thủy – Vụ trưởng Vụ GD Đại học, Bộ GD&ĐT, lãnh đạo 7 trường cùng đại diện các ban ngành.
Nội dung của việc hợp tác hướng đến 4 trọng tâm chính gồm: Phối hợp truyền thông các sự kiện và các hoạt động chung được tổ chức bởi 7 trường như: Truyền thông tuyển sinh, tổ chức các chương trình giới thiệu trực tuyến và quảng bá ngành nghề của nhóm 7 trường tới công chúng. Truyền thông các hoạt động khoa học công nghệ của 7 trường.
Hợp tác và cùng nhau chia sẻ các kinh nghiệm trong công tác truyền thông, quảng bá thương hiệu: hàng năm tổ chức tập huấn truyền thông cho lãnh đạo và cán bộ truyền thông của 7 trường.
Hợp tác xây dựng kênh truyền thông chung của 7 trường. Lập kênh fanpage chung của 7 trường, luân phiên mỗi trường có 1 bài truyền thông/tuần về các hoạt động chung của 7 trường, tiến đến mục tiêu xây dựng trang web của nhóm 7 trường.
Phối hợp xây dựng cơ chế tổ chức thông tin chung của 7 trường nhằm đảm bảo an toàn thông tin, bản quyền và sở hữu trí tuệ.
Phát biểu tại lễ ký kết, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cho rằng việc gia tăng sức mạnh cộng hưởng trong công tác truyền thông, truyền tải các thông điệp, chính sách của ngành giáo dục đến cho phụ huynh, xã hội là việc rất tốt. Việc gia tăng hợp tác của 7 trường đại học lớn thuộc khối kỹ thuật là mô hình cần nhân rộng. Bởi sự hợp tác trên mang đến rất nhiều lợi ích không chỉ về mặt thương hiệu, công tác tư vấn tuyển sinh, định hướng ngành nghề, mà quan trọng hơn sự hợp tác này sẽ tạo sức mạnh lan tỏa và truyền tải thông điệp tốt đẹp, những cố gắng của ngành giáo dục đến phụ huynh, học sinh một cách đầy đủ hơn.
“Có một thực tế hiện nay là ngành giáo dục có rất nhiều đổi mới và dấu ấn tích cực. Toàn ngành đã và đang thực hiện được rất nhiều đổi mới, nhưng công tác truyền thông và truyền tải vẫn còn hạn chế, chưa ghi nhận đầy đủ những cố gắng và dấu ấn của ngành. Vì vậy, việc các trường liên kết, hợp tác cùng nhau để tạo nên sức mạnh truyền tải những điểm tốt, những mặt tích cực của ngành là rất đáng quý”- PGS.TS Thủy nhấn mạnh.
Đại diện 7 trường đại học khối kỹ thuật thực hiện ký kết hợp tác về truyền thông
Chia sẻ thêm với báo chí về mục tiêu và hướng trọng tâm trong hợp tác của 7 đơn vị, PGS.TS Huỳnh Quyết Thắng- Hiệu trưởng ĐH Bách Khoa Hà Nội cho biết mục tiêu của hợp tác là xây dựng một cộng đồng “G7” đoàn kết, có định hướng và chiến lược bài bản trong truyền thông để qua đó đưa đến cho thí sinh những thông tin đúng đắn, chính xác nhất về chương trình đào tạo, ngành nghề tuyển sinh và các chính sách của ngành, của trường.
Được biết, trước đó ngày 27/6/2020 tại ĐH Bách khoa- ĐH Đà Nẵng, “nhóm G7” đã cùng nhau ký kết về một số nguyên tắc phát triển các chương trình đào tạo kỹ sư như số tín chỉ, mô hình đào tạo và tiêu chuẩn các chương trình chung.
Tiếp đó, ngày 22/1/2021, tại Trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, Nhóm “G7” lại cùng nhau ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện, thúc đẩy và hỗ trợ nhau cùng phát triển trong giảng dạy, nghiên cứu, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Sự hợp tác toàn diện của nhóm “G7” từ chương trình đào tạo, truyền thông cho đến đổi mới chương trình đào tạo, chuyển đổi số… được kỳ vọng sẽ tạo sức bật lớn cho các trường, giúp hội nhập sâu rộng hơn với quốc tế và định hình được một nguồn nhân lực chất lượng cao.
BIM (mô hình thông tin xây dựng) là phương pháp làm việc kỹ thuật số được sử dụng trong lĩnh vực Kiến Trúc, Kỹ Thuật và Xây Dựng (AEC). Quy trình BIM là quá trình tạo lập và sử dụng mô hình thông tin xây dựng. Trong các giai đoạn thiết kế, thi công và vận hành công trình. Trong việc tạo lập, quản lý những thông tin xây dựng liên quan đến dự án. BIM cho phép mọi người làm việc mới nhau một cách hiệu quả, trong suốt vòng đời của dự án xây dựng.
Kết quả là dự án sẽ minh bạch và đạt chất lượng cao hơn. Chi phí và tiến độ đáng tin cậy hơn. Đây cũng sẽ là cơ sở để hoàn thiện những tòa nhà và cơ sở hạ tầng tốt hơn. Như vậy, câu trả lời cho BIM là gì không thể chỉ hiểu là những phần mềm như Revit, Tekla, ALLPLAN, Navisworks…mà đó là cả một quy trình hoàn thiện.
Các kết quả mong đợi từ mô hình BIM ví dụ như sau:
Đảm bảo tăng hiệu suất trong ngành xây dựng công.
Tăng chất lượng xây dựng trong các công trình công cộng.
Tăng độ chính xác của công tác lập kế hoạch, quản lý tiến độ xây dựng. Đảm bảo tiến độ và đáng tin cậy hơn. Hơn nữa, có thể dự đoán chi phí ước tính chính xác.
Góp phần vào việc thực hiện tính bền vững của tòa nhà. Từ đó giảm thiểu chất thải liên quan đến việc phá bỏ các công trình.
Kiểm soát sự biến đối của dự án.
Tập trung chuyên môn của các đối tác tham gia cùng một dự án.
Giảm chi phí hoạt động của các công trình xây dựng.
1. Kiểm soát sự thay đổi của dự án
Thống kê cho thấy các công ty chuyển sang BIM có thể tiết kiệm chi phí tổng thể trong giai đoạn xây dựng của một dự án. Với ước tính 30% chi phí xây dựng bị lãng phí mỗi năm cho các dự án. BIM thực sự có một vai trò tiềm năng.
Tùy vào trường hợp ứng dụng trong vòng đời dự án, BIM có thể được sử dụng thông qua nhiều cách khác nhau. Trong cùng một công ty (“little BIM”). Giữa tất cả các nhóm dự án (“Big BIM”). Sử dụng cùng một họ phần mềm (“closedBIM”). Hoặc trao đổi dữ liệu được tạo ra bởi nhiều phần mềm khác nhau dựa trên một mô hình mở (“openBIM”).
2. Gia tăng các công tác tiền chế, giảm thiểu rủi ro
Nhiều mô hình BIM định hướng theo cách thức tiền chế sẽ cải thiện lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp. Điều này giúp đảm bảo chất lượng, tiến độ thi công, chi phí cho toàn bộ dự án.Đến hiện tại thì các BIM platform phổ biến như Revit, ArchiCad… làm khá tốt các mô hình 3D. Dĩ nhiên bởi vì BIM là thiết kế dựa trên đối tượng (Object based design) nên việc tạo, quản lý và sử dụng các Object vẫn còn nhiều chủ đề thảo luận.
3. Khả năng kiểm soát xung đột / va chạm
Với mô hình BIM, bạn sẽ có thể tiến hành kiểm tra nhiều lần để phát hiện xung đột khi cần. Vì vậy, đảm bảo được mô hình không có xung đột trước khi tiến hành thi công. Điều đó có nghĩa là sẽ giảm thiểu công việc sửa chữa, thay thế, làm lại ngoài công trường. Cho phép việc điều phối và giao tiếp hiệu quả hơn giữa các đối tác trong dự án. Kiểm tra va chạm và mô phỏng ảo trước khi khởi công dự án xây dựng.
Nguyên tắc của BIM là một nguồn dữ liệu (one single source of truth) nên các bản vẽ 2D đều phải được xuất từ mô hình 3D.
4. Phân tích năng lượng, kết cấu, môi trường trên mô hình BIM
Bạn sẽ có khả năng đưa ra quyết định thông minh dựa trên kết quả của những phân tích dữ liệu. Và các thay đổi thiết kế cho phù hợp. Hiện tại có rất nhiều phần mềm hỗ trợ lấy mô hình BIM như: Revit, ALLPLAN, Tekla…. Và tiếp tục quá trình phân tích để tối ưu thiết kế ngay từ giai đoạn đầu.
5. Lên tiến độ và trình tự xây dựng
BIM có thể giúp bạn lập kế hoạch xây dựng chính xác hơn rất nhiều so với tình hình hiện nay. Việc chậm tiến độ dường như là hiển nhiên tại Việt Nam. Và có rất nhiều phần mềm có sẵn để giúp bạn làm điều này. Một số phần mềm kể đến như Synchro Pro, ALLPLAN, Navisworks Manage, Asta Powerproject,…
6. Dự toán chi phí
Bạn có thể ước tính chặt chẽ hơn tổng chi phí cho toàn bộ dự án. Chi tiết đến từng hạng mục dựa vào mô hình 3D chi tiết đã được tạo lập từ trước.
7. Giao tiếp nhiều bên tốt hơn thông qua mô hình 3D
Không phải ai cũng có thể hiểu một bản vẽ 2D. Gần như mọi người đều có thể hiểu một mô hình kết xuất 3D đẹp mắt. Với ứng dụng BIM, bạn có thể đi vào bên trong / bên ngoài mô hình 3D. Trải nghiệm đầy đủ sản phẩm thiết kế cuối cùng. Bắt đầu với mô hình số hóa mà từ đó các bản vẽ bố trí tổng thể và cốt thép được tạo ra với các mặt cắt, mặt đứng và phối cảnh 3D. Mô hình cũng có thể làm cơ sở để tính toán kết cấu.
8. Tăng độ tin cậy và an toàn trong xây dựng
Nhiều quyết định xây dựng có thể được đưa ra trước thời hạn. Dựa trên mô hình BIM, các kỹ sư và nhà quản lý có thể đánh giá tính khả thi của quá trình thi công xây dựng. Hơn nữa, phân tích các rủi ro có thể xảy ra ngoài công trường, đảm bảo tiến độ và an toàn lao động.
9. Chỉ từ mô hình 3D duy nhất
Tất cả các tài liệu xây dựng được đưa ra từ mô hình 3D. Các chi tiết, bảng thống kê, khung nhìn 3D chi tiết, vv cũng được lấy từ mô hình. Điều này có nghĩa là nếu mô hình thay đổi – thì tất cả các tài liệu xây dựng của bạn cũng thay đổi. Mọi thứ cập nhật tự động, đảm bảo bạn đã cập nhật từng thay đổi nhỏ. Việc kết hợp thay đổi thiết kế cũng dễ dàng hơn nhiều, vì các bản vẽ tự động cập nhật và từ đó giúp giảm bớt khả năng mắc lỗi.
10. Thực sự nghĩ về việc thiết kế BIM, không đơn thuần là CAD
Dành nhiều thời gian cho công việc phân tích, đánh giá, nghiệm thu các phương án tốt hơn. Một khi bạn đã hoàn thành việc chuyển sang BIM thì bạn chắc hẳn sẽ hài lòng. Phần mềm 3D sẽ giúp cải thiện sự phối hợp của các bên tham gia một dự án, giảm nguy cơ sai sót. Điều này đặc biệt phù hợp với các công ty với quy mô lớn, khi việc sao chép và chia sẻ thông tin cập nhật giữa mọi người trong một dự án có thể trở nên cực kỳ khó khăn.
Với sự bùng nổ của công nghệ 4.0, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ có ảnh hưởng lớn đến tất cả mọi mặt của đời sống xã hội trong tương lai. Lĩnh vực xây dựng cũng không nằm ngoài vòng xoáy này. Mới đây, thành phố Hồ Chí Minh đã có những bước chuẩn bị để ứng dụng công nghệ AI vào việc xây dựng và phát triển thành phố thông minh.
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong xây dựng thông minh
Theo ước tính của Viện Nghiên cứu toàn cầu, 12 lĩnh vực cốt lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã đem lại giá trị kinh tế thế giới 33.000 tỷ USD từ nay đến năm 2025. AI đang phát triển đến ngưỡng ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống. Lĩnh vực xây dựng là một trong những ngành Công nghiệp dễ dàng áp dụng và hưởng lợi từ những thành quả của công nghệ hiện đại như AI vào xây dựng tòa nhà, quy hoạch thành phố thông minh.
Một trong những lợi ích từ AI là việc tối ưu hóa trong quá trình thiết kế cũng như các yếu tố ảnh hưởng đến nó. Nhiều quy trình thiết kế vẫn chậm chạp trong việc áp dụng công nghệ mới, do đó, làm chậm quá trình xây dựng các công trình. Sử dụng AI sẽ giúp các chủ công trình và nhà thầu có thể nghiên cứu và thu thập các dữ liệu về môi trường, về vật liệu… để xác định phương án thiết kế tối ưu cho công trình.
Hệ thống AI có thể đề xuất cho các nhà thầu những vật liệu, ngôn ngữ thiết kế cụ thể cũng như chi phí cần thiết cho công trình dựa vào những dữ liệu có sẵn với tốc độ chỉ trong vòng vài giây. AI cho phép các nhà thầu phân tích lượng dữ liệu khổng lồ trong thời gian thực, do đó, cắt giảm đáng kể toàn bộ quá trình xây dựng so với trước đây.
Bên cạnh đó, quá trình kiểm soát chất lượng xây dựng đóng vai trò rất quan trọng đối với các nhà thầu, các công ty xây dựng cũng như người dân sinh sống trong các tòa nhà. Mạng lưới nền tảng chính của AI có thể hỗ trợ quá trình này nhanh chóng và hiệu quả hơn. Mạng lưới này giúp thu thập hình ảnh bằng các thiết bị ghi hình hiện đại như flycam nhằm so sánh các mô hình xây dựng hiện có. Các nhà thầu và chủ sở hữu công trình xây dựng có thể phát hiện bất kỳ vấn đề hoặc các mối đe dọa tiềm tàng có thể xảy ra đối với tòa nhà để nhanh chóng khắc phục.
Một hệ thống AI có thể hiểu mong muốn của khách hàng hơn cả các công ty xây dựng. Đối với nhiều ngành Công nghiệp, AI đã được sử dụng để nghiên cứu về nhu cầu khách hàng, tạo ra những cơ hội trải nghiệm thương hiệu cho từng khách hàng. Hiểu được nhu cầu của khách hàng dựa trên dữ liệu giúp ngành Xây dựng bước sang một thời đại mới. Xây dựng thông minh được dự đoán sẽ trở thành xu hướng lựa chọn của khách hàng, đồng thời giúp các công ty xây dựng có thể thích ứng nhanh chóng với thị trường. Các công ty xây dựng khi sử dụng AI sẽ có thể dự đoán được các mong muốn của khách hàng để cung cấp thêm các dịch vụ hấp dẫn hơn.
Các công ty xây dựng sử dụng máy in 3D để xây dựng các công trình đã không còn là chuyện của tương lai. Nhà in 3D đang ngày càng trở nên phổ biến hơn cũng là nhờ sự phát triển của công nghệ AI.
Sử dụng robot thông minh giúp các nhà thầu có thể hoàn thành khối lượng công việc chỉ trong vài giờ thay vì phải mất hàng tuần hoặc vài tháng. Ngoài ra, các mô hình như tiền chế hay nhà mô-đun cũng là những lựa chọn mới cho ngành Xây dựng, theo đó các phần của công trình hay toàn bộ công trình sẽ được dựng lên tại nhà xưởng hoặc ngoài trời, sau đó di chuyển đến địa điểm của công trình xây dựng. Quy trình này giúp tiết kiệm được thời gian và các tài nguyên. Công nghệ AI thậm chí còn có thể giúp quá trình này hiệu quả hơn, cải thiện sự phối hợp của chuỗi cung ứng – một thành phần quan trọng làm nên sự thành công của mô hình nhà mô-đun và nhà tiền chế.
Các chương trình xây dựng trong tương lai dựa trên AI sẽ quản lý toàn bộ các dự án như khả năng xây dựng, sự ổn định của cấu trúc, các giải pháp kỹ thuật và những rủi ro của dự án đối với các dự án thương mại lớn nhỏ đến nhà ở đơn lẻ…
Tại Việt Nam, để phát triển AI trong việc xây dựng đô thị thông minh, các thành phố cần chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ quan Trung ương ban hành các cơ chế chính sách vượt trội so với quy định hiện nay.
Ngoài ra, để việc nghiên cứu và ứng dụng AI thuận lợi nhất cả về pháp lý lẫn triển khai thực thi, cách thành phố cũng cần tạo điều kiện để các dự án khởi nghiệp nghiên cứu và ứng dụng AI có môi trường làm việc tốt nhất khi doanh nghiệp đầu tư tại đây.