29 C
Turan
HomeKhoa học Công nghệĐề án Qui hoạch tổ chức giao thông thành phố Buôn Mê...

Đề án Qui hoạch tổ chức giao thông thành phố Buôn Mê Thuột tới năm 2015 định hướng đến năm 2025

Ngày 10/4/2015, UBND Thành phố Buôn Ma Thuột đã tổ chức Hội nghị công bố Đề án Qui hoạch tổ chức giao thông thành phố Buôn Mê Thuột đến năm 2015 và định hướng đến năm 2025. Đề án đã được Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt theo quyết định số 965/QĐ-UBND ngày 06/2/2015. Đề án do nhóm Giảng dạy Nghiên cứu Kỹ thuật giao thông (TRT-TRAENG) của Đại Học Đà Nẵng thực hiện.
Chủ nhiệm đề án là PGS.TS Phan Cao Thọ, Hiệu trưởng trường Cao Đẳng Công Nghệ – Đại Học Đà Nẵng (nguyên Trưởng Bộ môn Đường ô tô – Đường thành phố, nguyên Trưởng Khoa XD Cầu đường trường ĐH Bách khoa – ĐHĐN).

De an BMT 1
Toàn cảnh hội nghị

Đề án được nhóm TRAENG triển khai từ 11/2013 trên cơ sở phân tích chiến lược tổng thể phát triển kinh tế xã hội của TP, của tỉnh Đắc Lăk đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030, đánh giá hiện trạng mạng lưới đường đô thị TP về kết cấu hạ tầng, về tình hình giao thông vận tải về an toàn giao thông, về các đồ án qui hoạch XD đang thực hiện và qui hoạch sử dụng đất trong các năm tới…đề án đã dự báo nhu cầu giao thông vận tải đô thị đến 2025…Kết quả của đề án là 8 nội dung chính:
1. Qui hoạch tổ chức giao thông trên tuyến phố (Phân làn, phân luồng, giao thông cho bộ hành, khai thác hè phố…);
2. Qui hoạch tổ chức và điều khiển giao thông cho hệ thống nút giao thông;
3. Qui hoạch xây dựng Trung tâm điều khiển giao thông;
4. Qui hoạch vị trí các bãi đỗ xe, bến xe (bãi đỗ xe máy, xe con, taxi, tải, buýt, bến xe liên tỉnh, nội tỉnh);
5. Qui hoạch làn dừng dọc tuyến khu vực nội thành;
6. Qui hoạch mạng lưới giao thông công cộng;
7. Qui hoạch phát triển các trục chính toàn thành, tuyến vành đai;
8. Qui hoạch định hướng phát triển hệ thống nút giao khác mức, giao thông trên cao và giao thông ngầm.
Tổng kinh phí ước tính cho đề án là gần 3.000 tỷ đồng.
Tại buổi công bố, Lãnh đạo Thành phố Buôn Ma Thuột và đại diện các Sở GTVT, Sở XD, Công an Tỉnh Đak Lak, Công an thành phố Buôn Ma Thuột…đã đánh giá rất cao tính khoa học và thực tiễn của đề án. Đề án đã đề xuất các giải pháp kịp thời để cải tạo nâng cấp hệ thống mạng lưới giao thông cả về kết cấu hạ tầng cũng như tổ chức và điều khiển giao thông nhằm tạo ra một hệ thống mạng lưới đường phố có các yếu tố hình học, các giải pháp tổ chức và điều khiển giao thông một cách hoàn chỉnh, khá hiện đại và đồng bộ cả về không gian lẫn thời gian.
Ông Huỳnh Thủ Đô, Phó Chủ tịch UBND thành phố gửi lời cảm ơn đến Nhóm nghiên cứu và trực tiếp chỉ đạo các bộ phận chức năng sớm lập kế hoạch thực hiện đề án theo lộ trình đã phê duyệt nhằm cải thiện và nâng cao chất lượng xe, nâng cao năng lực thông hành của đường phố, của nút giao thông, giảm tai nạn giao thông trên toàn mạng lưới hướng tới mục tiêu xây dựng Buôn Ma Thuột thành đô thị Trung tâm Vùng Tây Nguyên theo kết luận 60/KL-TW của Bộ Chính trị.

De an BMT 2
Kết quả của đề án là tích hợp các kết quả nghiên cứu về Kỹ thuật giao thông và đặc biệt giao thông đô thị ở Việt Nam từ nhiều năm qua của PGS.TS Phan Cao Thọ và các Thầy, Cô là thành viên trong nhóm TRAENG của Đại học Đà Nẵng.
Theo PGS Thọ đây là một đề án tuy là mang tên Qui hoạch nhưng có những khác biệt không giống như các đồ án qui hoạch tuần túy trong lĩnh vực XD, GT chúng ta thường làm, mà nó được triển khai nghiên cứu trên nền của mạng lưới hạ tầng sẵn có, mạng lưới này có thể hoàn chỉnh, nhưng đa phần là chưa hoàn chỉnh, những người thực hiện phải thấu hiểu đặc điểm giao thông đô thị nước ta trên phương diện lý thuyết dòng xe hỗn hợp nhiều thành phần ( Mixed Traffic), đây là một đề án Qui hoạch khó, mà khó thì mới cần đến và đến lượt các nhà Khoa học.
Được biết nhóm TRAENG đã thực hiện thành công đề án kiểu này cho TP NhaTrang năm 2010.

De an BMT 3
Đây là một đề án Qui hoạch khó, mà khó thì mới cần đến và đến lượt các nhà Khoa học chúng tôi.

De an BMT 4
Nhóm nghiên cứu TRAENG và đại diện lãnh đạo địa phương

latest articles

explore more