Đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ ùn tắc ở các nút giao thông trọng điểm
Sáng nay (25/5), Sở GTVT Đà Nẵng và Liên hiệp Hội Khoa học Kỹ thuật TP tổ chức hội thảo “Phương án phân luồng giao thông khu vực trung tâm thành phố” nhằm tham vấn ý kiến các chuyên gia, hoàn chỉnh phương án phân luồng, hạn chế ùn tắc giao thông.
Sở GTVT Đà Nẵng đã thực hiện phân tích 5 kịch bản phân luồng giao thông cho năm 2018 và các năm 2020, 2022 và 2025. Trong đó gồm 1 kịch bản không tác động (không thực hiện các giải pháp phân luồng tổ chức lại giao thông khu vực trung tâm TP) và 4 kịch bản có tác động.
Theo lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, hiện tượng ùn tắc giao thông xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm tại các nút giao thông trục chính ở khu vực trung tâm thành phố, có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường nối trung tâm thành phố và ngoại đô.
Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, nguyên nhân ùn tắc là do sự gia tăng phương tiện quá nhanh cộng thêm sự phát triển trên lĩnh vực du lịch đã kéo theo sự gia tăng số lượng lớn xe kinh doanh du lịch tại Đà Nẵng cũng như ở địa phương lân cận lưu thông trên địa bàn thành phố. Trong đó, các loại xe có kích thước lớn lưu thông vào khu vực trung tâm thành phố giờ cao điểm cũng là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc cục bộ, mất ATGT.
“Nhiều khu vực được quy hoạch khách sạn, chung cư, văn phòng, khu dịch vụ thương mại… tập trung khu vực trung tâm thành phố nhưng có khoảng lùi ít, không bố trí bãi đỗ xe. Hạ tầng giao thông thành phố thiếu đất bố trí giao thông tĩnh dẫn đến tình trạng đậu đỗ tràn lan, thu hẹp lòng đường. Ngoài ra, ý thức tham gia giao thông của người dân còn hạn chế”, ông Trung cho biết.
Ông Trung cho biết thêm, để đáp ứng nhu cầu giao thông đến năm 2025 cần có giải pháp phân bổ lại lưu lượng phương tiện giao thông trên các trục chính, giảm xung đột tại các nút giao, tăng khả năng thông hành, tối ưu hóa năng lực cơ sở hạ tầng hiện tại.
“Trước mắt, từ nay đến năm 2020, tổ chức giao thông 1 chiều tại 2 trục dọc và 4 trục ngang khu vực trung tâm thành phố. Cụ thể, tổ chức 2 trục dọc là trục Lý Thái Tổ – Hùng Vương (từ nút giao Phan Thanh đến Nguyễn Chí Thanh, hướng từ Tây sang Đông) và trục dọc Hải Phòng (hướng từ Nguyễn Chí Thanh về Điện Biên Phủ).
Tổ chức một chiều đối với 4 trục ngang gồm: trục ngang Ông Ích Khiêm (từ Hùng Vương đi Hải Phòng); trục ngang Hoàng Hoa Thám (từ Hải Phòng đi Lý Thái Tổ); trục ngang Lê Độ (từ Điện Biên Phủ đi Nguyễn Tất Thành) và trục ngang Hà Huy Tập (từ Nguyễn Tất Thành đi Điện Biên Phủ)”, ông Trung nói.
Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, đến năm 2020 sẽ tổ chức giao thông một chiều các tuyến đường ngang nối đường Trần Phú – Bạch Đằng theo hướng xen kẽ, chỉ có tách nhập để loại bỏ giao cắt giao thông. Đến 2025, tổ chức giao thông một chiều đường Nguyễn Hoàng, Hoàng Diệu và nâng cấp kiệt 338 Hoàng Diệu thành đường ngang nối Hoàng Diệu – Nguyễn Hoàng.
Về cơ sở hạ tầng, ông Trung cho biết ngoài 2 dự án giao thông khác mức phía Tây cầu Rồng và phía Tây cầu Trần Thị Lý, Sở GTVT thành phố cũng đề xuất là thêm công trình mới vượt sông Hàn và xây hầm qua sân bay quốc tế Đà Nẵng.
Hạn chế đậu đỗ ngoài đường, thu phí xe vào trung tâm thành phố
KTS Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT TP Đà Nẵng (Nguyên trưởng Ban Đô thị HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng, việc sắp xếp, tổ chức hoạt động đô thị cũng là việc quyết định đến câu chuyện ùn tắc.
“Đơn giản như câu chuyện quy định giờ đi làm, chỉ cần có sự lệch pha giữa các đối tượng thì cũng giải quyết phân bổ nhu cầu đi lại trên hệ thống giao thông. Việc đánh giá năng lực thực tế của mạng lưới đường phố một phần rất lớn của việc đậu đỗ xe trên đường. Nếu giải phóng được toàn bộ làn đường thì năng lực lưu hành sẽ tăng, còn nếu duy trì đậu đỗ xe trên đường thì ùn tắc phải xảy ra”, ông Hùng nói.
Theo Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, phải có đề xuất với UBND thành phố để kiến nghị HĐND thành phố có lộ trình, bước đi phù hợp đến năm 2020, kiên quyết chuyển những trường học, bệnh viện nào cần ra khỏi trung tâm thành phố để giảm bớt lượng người tập trung.
“Chúng ta nên có quy định xe buýt ngoại tỉnh nên dừng ở khu vực ngoại đô để xe buýt trợ giá trung chuyển vào thành phố, tránh chồng lấn, dẫn đến ùn tắc. Đến 2025, những xe buýt ngoại tỉnh phải có chỗ đỗ ở khu vực ngoại đô thành phố là hợp lý”, Đại tá Truyền đề nghị.
Đồng thời, Trưởng phòng CSGT Đà Nẵng cũng cho rằng cần quy định giờ giấc cụ thể loại xe nào được vào trung tâm thành phố, những loại xe nào không được vào. Nếu bị hạn chế mà vẫn chạy vào thì sẽ phải chịu mức phí cao, từ đó hạn chế được phương tiện vào trung tâm thành phố.