0 giờ sáng 23-12, dưới sự chứng kiến của cơ quan chủ quản, đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công đã chính thức vận hành quay cầu Sông Hàn (TP Đà Nẵng) trở lại sau thời gian sửa chữa, bảo trì hệ thống cơ cấu quay. Đây là dự án được thực hiện bởi nhóm nghiên cứu do PGS.TS Nguyễn Xuân Toản – chuyên gia về cầu đường, đặc biệt là cầu dây văng.
Dự án sửa chữa, bảo trì hệ thống cơ cấu quay cầu Sông Hàn được thi công trên thực tế khoảng 3 tháng, nhưng việc lên ý tưởng, tham vấn, lấy ý kiến phải trải qua nhiều cuộc họp, trao đổi, phản biện kéo dài gần 2 năm. Người đã nghiên cứu công nghệ, cơ chế hoạt động trước đây của cầu Sông Hàn và đề xuất phương án sửa chữa là PGS.TS Nguyễn Xuân Toản.
Theo PGS.TS Nguyễn Xuân Toản, cầu Sông Hàn là cầu quay dây văng duy nhất không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới. Công nghệ, cơ chế hoạt động độc nhất do nước ngoài thực hiện nhưng khi hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm 2000 chưa tính đến việc bảo trì, sửa chữa. Chính vì vậy, trước khi đề xuất phương án, nhóm chuyên gia phải mất nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu.
Dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng, cầu Sông Hàn trở lại nhịp quay bình thường như trước đây sau 2 năm tạm dừng. Các chuyên gia của nhóm tư vấn thiết kế cho biết, trung bình chế độ vận hành như cầu Sông Hàn thì hoạt động khoảng 10 năm là phải bảo trì, sửa chữa thiết bị. Nhưng cây cầu dây văng quay độc nhất trên thế giới đã hoạt động tròn 20 năm trước khi được lên phương án sửa chữa.
“Bằng nguồn lực tại chỗ, chúng tôi đã triển khai từng bước dựa trên ý tưởng chưa từng có, chưa từng được nghiên cứu trước đây rồi bắt tay vào thi công. Sự phối hợp chặt chẽ của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn thiết kế, liên danh tư vấn giám sát, liên danh nhà thầu thi công và chuyên gia đã cho kết quả như mong đợi. Toàn bộ hệ thống chính của cơ cấu quay cầu Sông Hàn đã được phục hồi, sữa chữa và thay thế mới mà vẫn đảm bảo an toàn tuyệt đối trong điều kiện giao thông vẫn diễn ra bình thường bên trên và bên dưới cầu. Từ nay chúng ta đã hoàn toàn làm chủ công nghệ sữa chữa thay thế hệ thống này trong điều kiện vẫn đảm bảo giao thông bình thường. Chúng tôi rất vui khi được góp phần vào việc gìn giữ một công trình kiến trúc độc đáo và là niềm tự hào của thành phố Đà Nẵng”, PGS.TS Nguyễn Xuân Toản đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.
Cầu Sông Hàn được khởi công ngày 2-9-1998 và khánh thành đúng dịp kỷ niệm 25 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng ngày 29-3-2000. Đây là cây cầu quay đầu tiên do kỹ sư, công nhân Việt Nam tự thiết kế, thi công và đến nay vẫn là cây cầu quay duy nhất ở Việt Nam. Cầu có chiều dài 487,7 mét, rộng 12,9 mét, gồm 11 nhịp, mỗi nhịp dài 33 mét, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và 2 nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7 mét, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép.
Nguồn Công Khanh, Báo CAND