21 C
Turan
HomeTin tức - Sự kiệnBản tin chuyên ngànhBộ trưởng Đinh La Thăng trả lời câu hỏi liên quan đến...

Bộ trưởng Đinh La Thăng trả lời câu hỏi liên quan đến Quốc lộ 1A – Quảng Nam

Đăng đàn trả lời 3 vấn đề có liên quan đến lĩnh vực giao thông vào phiên chất vấn chiều qua, vậy nhưng, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã bị đại biểu Ngô Văn Minh đoàn Quảng Nam phản pháo khi câu hỏi liên quan đến Quốc lộ 1A không phải dành cho bộ trưởng…

Bộ trưởng Thăng lên tiếng về việc nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A qua Quảng Nam

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng trả lời chất vấn chiều ngày 17/11. Ảnh: Quốc hội.

Đáp lại câu trả lời của Bộ trưởng Thăng, đại biểu Minh chất vấn “Không biết Bộ trưởng có nghe nhầm không, tôi không chất vấn Bộ trưởng, tôi không chất vấn Thủ tướng. Tôi nghe kiến nghị của cử tri và tôi phản ánh, kiến nghị với Thủ tướng là đề nghị Thủ tướng cho kiểm tra lại Quốc lộ 1A còn 16,5m là bất hợp lý. Tôi không nghe Bộ trưởng trả lời là thừa ủy quyền Thủ tướng để nói việc này. Đây là vấn đề thứ nhất tôi muốn nói với Bộ trưởng như vậy”, đại biểu Minh đáp lời.

Trong phiên chất vấn chiều qua, ngày 17/11, đại biểu Ngô Văn Minh, đoàn Quảng Nam đã tha thiết đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cho kiểm tra lại bất hợp lý trong đầu tư xây dựng Quốc lộ 1A trong phạm vi cả nước đối với những đoạn xây dựng không đúng 20,5 không có hai làn xe thô sơ, mặt đường chỉ cón 16,5 gây khó khăn cho các phương tiện giao thông là nguồn nguy hiểm cao độ, trong đó có đoạn từ km 947 đến km 987 qua Quảng Nam để đáp ứng được ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của cử tri trên địa bàn.

Về ý kiến này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng đã giải thích tại thời điểm trước khi triển khai đề án mở rộng Quốc lộ 1A, Thủ tướng đã cho phép đầu tư mở rộng theo hình thức BOT 45km, còn 40km chưa được đầu tư.

Theo đề án mở rộng Quốc lộ 1A, Thủ tướng chấp thuận và trong Quy hoạch GTVT đường bộ cũng đã được Thủ tướng phê duyệt, đoạn từ Km 947 đến Km 987 (dài 40km) giữ nguyên hiện trạng, chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do song hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang xây dựng. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã chấp hành nghiêm.

Tuy nhiên từ tháng 6/2013, UBND tỉnh Quảng Nam có đề nghị Thủ tướng cho phép mở rộng đoạn này bằng nguồn vốn trái phiếu. Và Thủ tướng đã có ý kiến, trước mắt chưa tiến hành đầu tư nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A đoạn Km 947 đến Km 987.

“Việc đầu tư nâng cấp và mở rộng đoạn này sẽ triển khai khi có đủ điều kiện. Tuy nhiên đây là đoạn đường có nhiều doanh nghiệp, lượng lưu thông lớn nên Quảng Nam tiếp tục có văn bản đề nghị. Và Bộ GTVT cũng thấy cần thiết và có báo cáo Thủ tướng trên cơ sở đồng tình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho mở rộng đoạn này bằng hình thức BOT, tức là mở rộng trạm thu phí Hòa Phước chứ không lập trạm thu phí mới”, Bộ trưởng Thăng giải thích.

Sau phần trả lời của Bộ trưởng, đại biểu Minh cho rằng ông đã không dành câu hỏi này cho Bộ trưởng GTVT. Ngoài ra, đại biểu Minh cũng cho phản hồi lại phần trả lời của Bộ trưởng Thăng.

“Tôi không nói Bộ trưởng ép hay bóp đường gì của Quảng Nam. Bộ trưởng trả lời như thế hình như Bộ trưởng cũng không muốn để cho Thủ tướng chỉ đạo đi kiểm tra đoạn này. Hay là Bộ trưởng bảo là UBND tỉnh Quảng Nam như Bộ trưởng nói hôm trước là ông Lê Phước Thanh đã ký, tôi thấy không đúng. Nếu UBND tỉnh Quảng Nam có ký thì hiện nay đại biểu Quốc hộithấy như thế, nhân dân thấy bất hợp lý như thế vẫn có quyền kiến nghị. Vì tôi thấy Bộ trưởng nói thế vô hình chung Bộ trưởng phớt lờ ý kiến đại biểu. Vẫn bảo chúng tôi thống nhất rồi thì ông không được nói nữa, vô lý quá. Điều đó tôi xin nói lại cho rõ”, đại biểu Minh chất vấn.

 Đại biểu Ngô Văn Minh

Đại biểu Minh vẫn tiếp tục khẳng định lại con đường này rõ ràng bất cập, bất cập ở chỗ đường đã có đường cao tốc song hành. “Đường cao tốc song hành qua Quảng Nam hơn 100 km thì có 4 điểm kết nối, có những đoạn kết nối cả trên chục cây số, từ Quốc lộ 1A lên đường cao tốc. Trong 40 km, từ km 947, 987 hai xe vượt nhau không được, anh em tài xế buộc lòng vượt bên phải, vì một bên còn lại là ô tô đi”, đại biểu Minh nói.

Đại biểu Minh nhắc lại: “Tôi phát biểu lúc phân bổ số dư vốn, tôi đề nghị hình như có điều kiện ở đó, chúng ta không làm, bất hợp lý. Hiện nay đoạn này làm đường BOT, làm theo dạng BOT và theo đề nghị tỉnh Quảng Nam, các đồng chí biết rằng không có ngẫu nhiên mà Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam đề nghị cho tôi làm 16 km đường BOT. Vì người ta kiến nghị đi, kiến nghị lại mấy lần, không chịu cho nên đề nghị làm BOT là như thế”.

“Cuối cùng tôi kiến nghị với Thủ tướng, mặc dù Bộ trưởng Thăng nói thế nhưng mong Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, có thể chỉ đạo đại biểu Quốc hội, cho một số Ủy ban chức năng của Quốc hội cùng đi giám sát với Đoàn đại biểu Quốc hội trên con đoạn này, nó thực hư thế nào, để giải tỏa tâm tư, nguyện vọng của cử tri”, đại biểu Minh tiếp tục kiến nghị.

Theo MINH HUỆ, http://bizlive.vn

latest articles

explore more