Triển khai phương án tổ chức giao thông xe buýt nhanh (BRT), UBND thành phố Đà Nẵng đã có chủ trương mở rộng tuyến đường Vành đai phía nam rộng 33 m và đường Nguyễn Tất Thành (nối dài) rộng 34 m lên 39 m. Với việc điều chỉnh này, Đà Nẵng có tuyến đường riêng cho xe buýt nhanh dài hơn 17 km.
Hệ thống xe buýt nhanh BRT đang được sử dụng tại Bắc Kinh, Trung Quốc
Tại cuộc họp quy hoạch và thiết kế xây dựng ngày 14/8 với các Sở, ngành liên quan, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, việc điều chỉnh quy hoạch mở rộng mặt cắt đường là cần thiết để đáp ứng cho yêu cầu phát triển của thành phố. Theo Sở Giao thông vận tải (GTVT), tuyến đường Vành đai phía nam và đường Nguyễn Tất Thành đang tổ chức thi công ở hai đoạn tuyến. Tuyến 1, thi công đường Nguyễn Tất Thành nối dài đoạn giáp QL1A đến giáp đường tránh nam Hải Vân. Tuyến Vành đai phía nam tổ chức thi công từ đường Trần Đại Nghĩa đến quốc lộ 1A thuộc địa bàn xã Hòa Phước.
Đối với đường Nguyễn Tất Thành nối dài, theo quy hoạch được duyệt, bề rộng mặt đường 2 làn ô tô 7,5 m, dải phân cách rộng 9 m. Tổng mặt cắt đường rộng 33 m. Hiện nay, đoạn tuyến từ Km0 (giáp quốc lộ 1A) đến Km2 + 715 m được đầu tư theo hình thức BT do Công ty CP Trung Nam (Trung Nam Group) thi công. Đoạn Km2 + 715 m đến giáp đường tránh nam Hải Vân được đầu tư và điều hành dự án do Ban Quản lý dự án phát triển bền vững triển khai và đã thẩm định xong hồ sơ giao thông, thoát nước, bản vẽ thi công.
Ông Trần Văn Chương, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết với tình hình thi công hiện tại không ảnh hưởng nhiều đến việc điều chỉnh mặt cắt đường từ 33 m lên 39 m. Việc mở rộng dải phân cách từ 9 m lên 15 m để triển khai tuyến đường BRT và hành lang nhà ga BRT. Ở tuyến đường Vành đai phía nam, theo quy hoạch cũ có hai làn đường ô tô 10,5 m, dải phân cách rộng 3 m, tổng mặt cắt đường rộng 34 m. Hiện nay tuyến đường đã thi công nền đường 4,2/5,5 km. Sở GTVT đề xuất phương án mở rộng mặt cắt đường lên 39 m theo hướng giữ nguyên bó vỉa, vỉa hè; tổ chức thi công mặt đường rộng 7 m; mở rộng dải phân cách từ 3 m lên 10 m.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn thống nhất phương án điều chỉnh mở rộng mặt cắt các tuyến đường lên 39 m. Đối với đường Nguyễn Tất Thành nối dài, điều chỉnh lại quy hoạch khai thác vệt quỹ đất mỗi bên từ 25 m xuống 22 m; điều chỉnh đất ở tái định cư cho hộ giải tỏa. Đối với đoạn tuyến đường Vành đai phía nam, nâng nền đường ô tô từ 7 m lên 7, 5 m; giảm bề rộng dải phân cách xuống 9 m. Viện Quy hoạch xây dựng điều chỉnh diện tích đất ở tái định cư để trình lãnh đạo UBND thành phố xem xét theo hướng giảm chiều dài, rộng chiều ngang, bảo đảm quyền lợi của hộ có đất tái định cư. Đối với tuyến đường Vành đai phía nam đoạn quốc lộ 1A – Hòa Khương, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đồng ý cũng thực hiện theo phương án điều chỉnh quy hoạch mặt cắt đường như tuyến Trần Đại Nghĩa – quốc lộ 1A. Tuy nhiên, đoạn giao cắt với đường sắt tại xã Hòa Tiến có thu hẹp phần vỉa hè và dải phân cách để đảm bảo hành lang an toàn giao thông đường sắt. Viện Quy hoạch xây dựng tổ chức điều chỉnh quy hoạch báo cáo lãnh đạo thành phố phê duyệt và công bố quy hoạch để người dân biết và thực hiện công tác đền bù giải tỏa.
Qua quy hoạch điều chỉnh, thành phố Đà Nẵng có tuyến đường riêng dành cho 2 làn xe buýt nhanh (BRT) dài trên 17 km.
Theo Báo Đà Nẵng