Nhiều ý kiến lo lắng khi Bộ GTVT đã giảm bớt tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này xuống còn gần 1.797,2 tỉ đồng. Về số tầng, số làn xe, các phương án tuyến… cơ bản vẫn giữ được nguyên.
Chiều 16/8, tại cuộc họp bàn việc khởi công nút giao thông khác mức tại Ngã ba Huế, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Văn Chương cho hay, Bộ GTVT lại vừa có Quyết định mới 2296/QĐ-BGTVT ngày 2/8/2013 điều chỉnh quy mô của dự án này
Bộ GTVT thay đổi quyết định
Tại Quyết định 1609/QĐ-BGTVT (ngày 21/7/2011), Bộ GTVT đã phê duyệt dự án này với tổng mức đầu tư hơn 1.957 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do Sở GTVT Đà Nẵng làm chủ đầu tư. Địa điểm xây dựng trên địa bàn các quận Liên Chiểu, Cẩm Lệ, Thanh Khê, từ km 793 + 310.00 đến km 793 + 610.000 trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Dự án sử dụng tổng diện tích đất 16,1ha, bao gồm diện tích đất nút giao thông Ngã ba Huế (9,6ha), diện tích đất thu hồi phục vụ thi công và diện tích đất mở rộng.
Tuy nhiên tại Quyết định 2296/QĐ-BGTVT, Bộ GTVT đã giảm bớt tổng mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án này xuống còn gần 1.797,2 tỉ đồng. Về số tầng, số làn xe, các phương án tuyến… cơ bản vẫn giữ được nguyên. Phần mặt đất dành cho giao thông đường sắt, các tầng trên sẽ phân làn giao thông nội thành và giao thông liên tỉnh riêng biệt.
Phương án thiết kế nút giao thông khác mức Ngã ba Huế được Bộ GTVT phê duyệt theo Quyết định Quyết định 1609/QĐ-BGTVT (ngày 21/7/2011)
Khiến nảy sinh nhiều hệ luỵ
Theo kế hoạch của UBND TP Đà Nẵng được Phó Chủ tịch UBND TP Phùng Tấn Viết chốt lại tại cuộc họp chiều 16/8 thì dự án nút giao thông khác mức Ngã ba Huế sẽ được khởi công vào ngày 2/9 tới. Tuy nhiên theo ông Đào Tấn Bằng, Phó Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, việc Bộ GTVT điều chỉnh tổng mức đầu tư nút giao thông Ngã ba Huế đang đặt ra rất nhiều vấn đề đối với tiến trình triển khai dự án này.
Theo phương án trước đây, đường gom thuộc dự án này có bề mặt 7m, nhưng theo phê duyệt mới của Bộ GTVT thì chỉ còn 5,5m. Điều này sẽ khiến việc đấu nối đường gom với các đường dân sinh mới rất phức tạp do mặt cắt nhỏ, không đảm bảo giao thông tại khu vực này.
Sau khi Bộ GTVT có Quyết định 1609/QĐ-BGTVT (ngày 21/7/2011) phê duyệt dự án và Văn phòng Chính phủ có công văn 3956/VPCP-KTN (gày 17/5/2013) thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư dự án Nút giao thông khác mức Ngã ba Huế theo hình thức BT (hợp đồng xây dựng – chuyển giao), TP Đà Nẵng đã tiến hành công bố quy hoạch dự án này cho người dân.
Với quy mô của nút giao thông này giảm từ 9,6ha xuống còn 7,3ha; số hộ bị ảnh hưởng từ dự kiến 650 hộ giảm xuống còn 218 hộ sẽ khiến Đà Nẵng phải làm lại thủ tục phê duyệt ranh giới, cắm lại mốc ranh giới. Song điều đáng quan tâm hơn là việc di dời giải toả theo quy mô nhỏ lại sẽ khiến người dân rất hoang mang, không biết thu hẹp như thế nào? Số lượng nhà đã cắm mốc giải toả, nay trở thành vừa nằm trong nút giao thông, lại vừa nằm ngoài nút là bao nhiêu?
“Nếu công bố quy hoạch cho người dân thì phải công bố một cách hoàn chỉnh. Đặc biệt là phương án di dời, bố trí tái định cư được Thường vụ Thành uỷ giao cho Sở GTVT chủ trì nhưng hiện vẫn chưa có, chưa biết đưa người ta đi đâu, phương án giải toả như thế nào, phương án bồi thường giải phóng mặt bằng ra sao?” – ông Đào Tấn Bằng nói. Ngoài ra, theo ông Võ Văn Thương, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ thì đến nay UBND TP Đà Nẵng vẫn chưa phê duyệt giá đất bố trí tái định cư cho các hộ giải toả để thực hiện dự án này.
Và phương án điều chỉnh nút giao thông Ngã Ba Huế theo Quyết định mới 2296/QĐ-BGTVT ngày 2/8/2013 của Bộ GTVT
Có kịp khởi công vào ngày 2/9?
Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Văn Chương cho biết, sau khi Thủ tướng đồng ý giao Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chọn nhà đầu tư cho dự án này theo phương thức BT, Sở GTVT Đà Nẵng đã có tờ trình gửi Sở KH-ĐT và báo cáo UBND TP về phương án chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên đến nay Sở KH-ĐT vẫn chưa hoàn tất thủ tục trình UBND TP để quyết định chọn nhà đầu tư. “Phải có nhà đầu tư rồi mới khởi công được!” – ông Nguyễn Văn Chương nói.
Ngược lại ông Đào Tấn Bằng cho hay, Sở KH-ĐT đã có báo cáo cho UBND TP Đà Nẵng về vấn đề này. Tuy nhiên việc làm thủ tục phải mất một số thời gian. Vì đây là dự án lớn thuộc nhóm A nên cần thiết phải xin ý kiến của Thường trực UBND TP, Thường trực Thành uỷ, Thường trực HĐND TP và nếu cần thiết thì phải xin ý kiến của Ban Thường vụ Thành uỷ, nhất là với những nội dung điều chỉnh theo quyết định mới của Bộ GTVT.
Bên cạnh đó, theo BLD dự án cầu Rồng (đơn vị được giao quản lý dự án nút giao thông Ngã ba Huế), còn rất nhiều vấn đề khác như Viện Quy hoạch xây dựng phải sớm hoàn tất phê duyệt sơ đồ ranh giới quy hoạch sử dụng đất điều chỉnh; cắm mốc và bàn giao mốc trên thực địa cho Trung tâm Đo đạc bản đồ nhằm đủ cơ sở xuất hồ sơ kỹ thuật thửa đất các hộ giải toả trong phạm vi dự án; rồi việc thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật để có thể khởi công…
“Với nhiều vấn đề đặt ra như vậy mà thời gian lại rất gấp, tôi không biết có kịp để khởi công vào ngày 2/9 hay không?” – ông Đào Tấn Bằng băn khoăn. Tuy nhiên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết vẫn “chốt” thời gian khởi công dự án là ngày 2/9 vì “đây là công trình trọng điểm của trọng điểm, có tính chất cấp bách giải quyết một “điểm đen” giao thông hết sức phức tạp mà người dân Đà Nẵng từ nhiều năm nay mong muốn xoá bỏ”.
Ông Phùng Tấn Viết giao Văn phòng UBND TP phối hợp với Sở GTVT hoàn thiện bộ hồ sơ, sáng thứ Hai (19/6) báo cáo xin ý kiến Thường trực UBND TP về những nội dung điều chỉnh theo quyết định mới của Bộ GTVT. Đồng thời báo việc việc chọn nhà đầu tư (hiện đã có dự kiến là Công ty cổ phần Trung Nam) để lãnh đạo TP kịp ra quyết định trong tuần sau.
Theo InfoNet